Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Chế độ ăn uống và tập luyện của các cầu thủ Việt Nam

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện trong thể thao và đặc biệt các giải đấu bóng đá là vô cùng quan trọng. Với các giải đấu lớn như Giải bóng đá V1 League, các câu lạc bộ có sự chú trọng rất lớn  trong thực đơn và lịch tập luyện nhằm đảm bảo cho các cầu thủ có phong độ, sức khỏe tốt nhất để thi đấu. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ ăn uống và tập luyện của các cầu thủ Việt Nam.

Chế độ dinh dưỡng

Đối với các cầu thủ bóng đá, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng, nó quyết định rất lớn về mặt sức khỏe và thể lực của các cầu thủ. HLV Park Hang Seo đã từng nói rằng “sau 70 phút thi đấu, việc các cầu thủ có chịu đựng tiếp được không thì thực đơn chính là yếu tố quyết định”.

Toàn đội tuyển đều có chế độ dinh dưỡng riêng trong quá trình thi đấu. Theo đó, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam có thực đơn được thiết kế với chế độ dinh dưỡng gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với nhu cầu của một nam giới bình thường.

  • Gấp đôi số kcal: Các cầu thủ đảm bảo ăn 1 ngày 3 bữa chính và 2 – 3 bữa phụ với số lượng kcal nạp từ 4000 – 4500 kcal (nam giới bình thường chỉ khoảng 2700kcal).
  • Đủ chất: Các bữa ăn cần đủ 5 nhóm thực phẩm gồm có protein, lipid, glucid, rau củ và sữa. Do đó, các bữa ăn thường có thịt bò, salad cá hồi và các chế phẩm đến từ sữa.
  • Kiêng chất kích thích: Đặc biệt, các cầu thủ cần tránh các chất kích thích có hại cho sức khỏe như cafe, thuốc lá, bia rượu. Đây là những chất vô cùng có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến thể lực của cầu thủ.
  • Bổ sung đủ nước: Nước vô cùng quan trọng cho sức khỏe. Nhất là khi thi đấu, các cầu thủ mất nước do ra mồ hôi rất nhiều. Chính vì vậy, cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, không đợi đến khi có biểu hiện mất nước thì mới bổ sung.
  • Tăng cường protein: Trong số 5 nhóm chất cần bổ sung thì protein là vi chất quan trọng nhất góp phần tăng sức mạnh cơ bắp, sức bền.Chế độ ăn uống và tập luyện của các cầu thủ Việt Nam

Chế độ luyện tập

Cùng với dinh dưỡng, tập luyện là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp cho các cầu thủ tăng cường, cải thiện được sức khỏe, thể lực của mình. Với bộ môn như bóng đá, yếu tố sức bền, sức khỏe là điều tiên quyết để tạo nên chiến thắng. Một trận đấu kéo dài 90 phút, các cầu thủ phải di chuyển thường xuyên, liên tục, kết hợp cả chạy lẫn đi bộ, chạy trung bình lẫn chạy nước rút nên các cầu thủ cần tập luyện thường xuyên, mỗi ngày với các bài tập bài bản để có thể tăng được sức bên cũng như tốc độ. Cùng với đó, các bài tập phản xạ cũng thường xuyên được các huấn luyện viên quan tâm.Chế độ luyện tập

Đi cùng với chế độ luyện tập thì các cầu thủ Việt còn tuân thủ một chế độ nghỉ ngơi hợp lí khoa học. Giấc ngủ chính là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục lại sau một ngày tập luyện mệt nhọc. Do đó, ngoài việc kết hợp 2 yếu tố dinh dưỡng và tập luyện thì các cầu thủ bóng đá Việt còn có chế độ nghỉ ngơi để đảm bảo được tinh thần và thể lực tốt nhất.

Có thể nói, dinh dưỡng và luyện tập là 2 yếu tố được các Câu lạc bộ vô cùng quan tâm, chú trọng. Từ chế độ dinh dưỡng cho đến bài tập đều được các chuyên gia nghiên cứu, xây dựng kế hoạch một cách bài bản. Việc kết hợp giữa ăn uống, luyện tập khoa học sẽ góp phần lớn để mang lại cho các cầu thủ thể lực tốt nhất.