Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Uông Chu Lưu là ai? Tiểu sử và những đóng góp chính trị

Uông Chu Lưu là một trong những nhân vật chính trị nổi bật của Việt Nam, với sự nghiệp gắn bó chặt chẽ với các hoạt động chính trị và pháp lý của đất nước. Cùng tìm hiểu chi tiết về tiểu sử, sự nghiệp và những đóng góp của Uông Chu Lưu, cũng như những cột mốc đáng chú ý trong hành trình chính trị của ông.

Tiểu sử Uông Chu Lưu

Uông Chu Lưu, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1955, là một nhà chính trị và học giả nổi tiếng trong lĩnh vực luật học tại Việt Nam. Ông là Tiến sĩ Luật học và đã có nhiều năm cống hiến trong các vị trí quan trọng của hệ thống chính trị nước nhà. 

Trong sự nghiệp chính trị của mình, Uông Chu Lưu đã đảm nhận các chức vụ cao cấp như Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội. Ông còn là Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nơi ông đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các hoạt động lập pháp của quốc gia.

Tiểu sử Uông Chu Lưu 1

Sinh ra tại xã Xuân Trường (hiện nay là xã Đan Trường), huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Uông Chu Lưu có xuất thân từ một vùng quê với truyền thống học tập và cách mạng. Sau khi hoàn thành chương trình học, ông đã tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị và pháp lý, góp phần vào sự phát triển của hệ thống luật pháp và chính trị tại Việt Nam.

Hiện tại, ông cư trú tại quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội, nơi mà ông tiếp tục tham gia vào các hoạt động công cộng và duy trì ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực chính trị và pháp luật. Uông Chu Lưu không chỉ nổi bật với các cương vị lãnh đạo mà còn được biết đến như một nhà nghiên cứu và học giả trong lĩnh vực luật học, với nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Sự nghiệp của phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Ngày 3 tháng 12 năm 1983, Uông Chu Lưu gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam (chính thức ngày 3 tháng 12 năm 1984).

Ông Uông Chu Lưu từng là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX, X, XI và XII.

Năm 2001, ông Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 9 (2001 – 2006).

Từ ngày 12 tháng 8 năm 2002 đến ngày 23 tháng 7 năm 2007, ông Uông Chu Lưu là Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam.

Ông Uông Chu Lưu là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 11 (2002 – 2007) tỉnh Sóc Trăng kiêm Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sự nghiệp của phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa 12

Ông Uông Chu Lưu là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 12 nhiệm kì 2007-2011 tỉnh Sóc Trăng (đại biểu chuyên trách trung ương).

Ngày 23 tháng 7 năm 2007, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12, Ông Uông Chu Lưu được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa 12 với tỷ lệ số phiếu thuận gần 94%.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa 13

Ngày 22 tháng 5 năm 2011, Ông Uông Chu Lưu trúng cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 13 nhiệm kì 2011-2016 tại tỉnh Thanh Hóa với tỉ lệ số phiếu thuận trên 83% (đại biểu chuyên trách trung ương).

Ngày 3 tháng 1 năm 2012, Ông Uông Chu Lưu được Quốc hội Việt Nam khóa 13 bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngày 26 tháng 1 năm 2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông tiếp tục được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12 nhiệm kì 2016 – 2021.

Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14

Ngày 22 tháng 5 năm 2016, Ông Uông Chu Lưu trúng cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kì 2016 – 2021 tại tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa 14

Sáng ngày 22 tháng 7 năm 2016, Ông Uông Chu Lưu được Quốc hội Việt Nam khóa 14 bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa 14 với tỉ lệ tán thành là 96,76% (tổng số đại biểu: 494, tán thành: 478, không tán thành: 12, phiếu trống: 4)

Tại kì họp thứ 5 năm 2018, về dự án Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi là các đặc khu), ông cho rằng cần thiết phải có nhiều ưu đãi dành cho các đặc khu như thời hạn cho thuê đất 99 năm nhằm “dọn chỗ để hút phượng hoàng”.[9] ông Uông Chu Lưu cho biết dự án Luật Đặc khu là chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam mà ông là thành viên cao cấp.

Sự nghiệp của phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu 2

Ngày 31 tháng 3 năm 2021, tại kỳ họp thứ mười một Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Phó Chủ tịch Quốc hội đối với ông Uông Chu Lưu, sau đó ông sẽ nghỉ hưu theo chế độ.

Danh hiệu

Ông Uông Chu Lưu đã được ghi nhận với nhiều danh hiệu cao quý trong suốt sự nghiệp chính trị và công tác của mình. Những vinh dự này không chỉ phản ánh sự cống hiến của ông mà còn đánh dấu những đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội và chính trị tại Việt Nam.

Huân chương Lao động hạng Nhất: Danh hiệu này được trao cho ông nhằm tôn vinh những thành tích xuất sắc trong công việc và sự đóng góp không ngừng nghỉ của ông cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Huân chương Lao động hạng Nhất là một trong những phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam dành cho các cá nhân có thành tích nổi bật trong lao động và công tác.

Sự nghiệp của phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu 3

Huân chương Hồ Chí Minh: Đây là danh hiệu cao nhất được trao cho những cá nhân có công lao to lớn trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời góp phần vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Huân chương Hồ Chí Minh vinh danh những đóng góp quan trọng và lâu dài của ông Uông Chu Lưu trong các lĩnh vực chính trị và xã hội.

Huân chương Đại đoàn kết dân tộc: Danh hiệu này được trao cho ông để ghi nhận sự đóng góp của ông trong việc củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, một yếu tố then chốt trong việc xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển. Huân chương Đại đoàn kết dân tộc thể hiện sự công nhận cao nhất của Nhà nước đối với những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy sự gắn bó và hợp tác giữa các cộng đồng và các tầng lớp xã hội.

Nhìn lại tiểu sử Uông Chu Lưu, chúng ta có thể thấy một sự nghiệp chính trị đầy ấn tượng và cống hiến không ngừng. Từ những ngày đầu gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam cho đến khi giữ các chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Tư pháp và Phó Chủ tịch Quốc hội, ông đã chứng minh được sự tận tâm và năng lực lãnh đạo của mình.