Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử Dương Tự Minh – Những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời

Tiểu sử Dương Tự Minh là một hành trình đầy ấn tượng và cảm hứng trong làng giải trí Việt Nam. Với sự tài năng và nỗ lực không ngừng, Dương Tự Minh đã vươn lên từ những ngày đầu gian khó để trở thành một ngôi sao được yêu mến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những điểm nổi bật trong sự nghiệp và cuộc đời của Dương Tự Minh.

Tiểu sử 

Dương Tự Minh, còn được biết đến với các tên gọi khác như Đức Thánh Đuổm hay Cao Sơn Quý Minh, là một nhân vật lịch sử nổi bật thuộc dân tộc Tày, quê ở làng Quán Triều, phủ Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên (nay là phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên). Ông là thủ lĩnh của phủ Phú Lương xưa, bao gồm các châu Thượng Nguyên, Vĩnh Thông, Quảng Nguyên, Cảm Hóa, Vạn Nhai, Tư Nông, Tuyên Hóa (hiện nay thuộc các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Lạng Sơn), trong suốt thời kỳ trị vì của ba đời vua nhà Lý: Lý Nhân Tông (1072-1128), Lý Thần Tông (1128-1138), và Lý Anh Tông (1138-1175).

Tiểu sử Dương Tự Minh 1

Theo truyền thuyết và thần phả, dưới triều đại nhà Lý, có một bản nghèo tên là Doanh, nằm dưới chân núi Đuổm. Bản Doanh gồm một vài nóc nhà đơn sơ và một túp lều nhỏ của cha Dương Tự Minh, một viên quan châu mục từng nổi tiếng một thời. Cha của Dương Tự Minh là người có dòng tộc quyền lực và từng là thủ lĩnh của vùng, có nhiều chiến công chống quân Tống xâm lược lần thứ hai trên chiến tuyến sông Cầu. Dù vậy, ông sống một cuộc đời giản dị, giàu lòng nhân từ, và luôn chia sẻ tài sản của mình cho mọi người, không có nhà cao cửa rộng cho riêng mình.

Khi cha của Dương Tự Minh qua đời, mẹ của ông sinh cậu con trai Dương Tự Minh lúc bà đã ngoài 70 tuổi. Trong lúc sinh, ánh sáng kỳ diệu tỏa ra từ túp lều đã khiến cha mẹ ông đặt tên con là Tự Minh, nghĩa là “tự mình sáng lên,” tượng trưng cho ánh sáng và hy vọng.

Khi Dương Tự Minh trưởng thành, vùng đất của ông gặp phải nạn phỉ tặc xâm lược, làm khổ dân chúng. Ông thành lập một đội dân binh với sự tham gia của hàng trăm trai tráng trong vùng, đã nhanh chóng đánh bại bọn cướp, mang lại sự bình yên cho làng bản. Vào năm Đinh Mùi (1127), vua Lý Nhân Tông đã ban thưởng cho Dương Tự Minh bằng nhiều của cải vàng bạc, gả công chúa Diên Bình cho ông, và phong ông chức Châu mục của vùng Thượng Nguyên, một vị trí quan trọng trong việc bảo vệ biên cương đất nước.

Năm Đại Định thứ 5 (1144), khi Đàm Hữu Lượng, một kẻ yêu thuật từ nước Tống, xâm lược và gây rối biên giới, Dương Tự Minh đang bị giam giữ vì lo lắng cho dân chúng. Anh đã xin được ra chiến trường và được vua Lý trao cho thanh Thượng phương bảo kiếm, cùng chức Đô đốc Thống binh, lãnh đạo 3 vạn binh mã. Dương Tự Minh chia quân thành hai đạo, tấn công Đàm Hữu Lượng theo thế gọng kìm và tiêu diệt hắn. Sau chiến thắng, Dương Tự Minh củng cố biên giới và ổn định tinh thần nhân dân, rồi dẫn quân về kinh đô. Vua Lý Anh Tông đã đón tiếp ông trọng thể và phong ông cùng công chúa Thiều Dung, sau đó điều ông về kinh thành Thăng Long để giúp vua trị nước.

Tuy nhiên, khi vua Lý Thần Tông qua đời vào tháng 9 năm 1138, hoàng thái tử Thiên Tộ mới 3 tuổi lên ngôi với hiệu là Anh Tông Hoàng đế. Hoàng hậu Lê Cảm Thánh trở thành Thái hậu, nhưng quyền lực thực tế rơi vào tay Thái úy Đỗ Anh Vũ. Đỗ Anh Vũ lộng quyền, kiêu ngạo và khinh rẻ các quan lại, gây nhiều bất bình trong triều đình. Năm Đại Định thứ 11 (1150), các tướng lĩnh và thân vương, bao gồm cả Dương Tự Minh, đã âm thầm lập kế hoạch để trừ khử Đỗ Anh Vũ. Tuy nhiên, âm mưu thất bại, dẫn đến cái chết của các tướng lĩnh và sự lưu đày của Dương Tự Minh.

Tiểu sử Dương Tự Minh 2

Dương Tự Minh sống những năm cuối đời tại chân núi Đuổm. Theo truyền thuyết dân gian, sau khi qua đời, ông đã cởi bỏ quần áo, tắm trong dòng sông Phú Lương quê mình, mặc bộ quần áo chàm của người Tày và cưỡi ngựa bay về trời.

Phong thần

Nhà Lý sau này đã truy phong Dương Tự Minh với danh hiệu Uy Viễn Đôn Tỉnh Cao Sơn Quảng Độ Chi Thần. Trong nhiều triều đại phong kiến Việt Nam, ông được phong tặng là Thượng Đẳng Thần. Người dân địa phương tôn thờ ông với danh hiệu Đức Thánh và xây dựng đền thờ ông tại làng Đuổm, sau này được gọi là Đền Thờ Đức Thánh Đuổm.

Các địa điểm thờ tự

Đền Đuổm, được xây dựng vào năm 1180 dưới triều đại Lý Cao Tông, nằm dưới chân núi Đuổm, thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Đền tọa lạc gần quốc lộ 3 (Thái Nguyên – Bắc Kạn), cách thành phố Thái Nguyên khoảng 25 km về phía tây bắc, từ lâu đã nổi tiếng là một địa linh. Đây là nơi thờ tự chính Dương Tự Minh, với ba ngôi đền chính (thờ phủ Bà, Dương Tự Minh, và thờ Mẫu) được xây dựng dưới những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, giữa cảnh quan hùng vĩ và hữu tình với nhiều ngọn núi đá tự nhiên.

Hàng năm, vào ngày 6-8 tháng Giêng âm lịch, nhân dân địa phương tổ chức lễ hội Đền Đuổm để tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc và cầu mong một năm mới thuận lợi, mùa màng bội thu, và cuộc sống ấm no. Lễ hội bao gồm các nghi lễ dâng hương, rước Đức Thánh và đọc văn tế, diễn ra rất trang trọng và thu hút đông đảo người dân tham dự. Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ đối với huyện Phú Lương mà còn đối với các khu vực lân cận. Đền Đuổm đã trở thành một điểm du lịch nổi bật của huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên, thu hút khách tham quan không chỉ vào dịp Tết mà còn vào các thời điểm quan trọng khác trong năm.

Tiểu sử Dương Tự Minh 3

Trên một vùng rộng lớn từ Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang đến Cao Bằng, có nhiều đình miếu thờ Đức Thánh Đuổm. Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Đình – Đền – Chùa Bảo Nang ở xóm Bảo Nang, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên là một trong những địa điểm thờ cúng ông. Tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, các đình thờ Dương Tự Minh bao gồm Đình Ngọc Tân và Đình Ngọc Thành ở xã Ngọc Sơn, Đình Thắng Núi ở xã Đức Thắng, Đình Vạn Thạch ở xã Hoàng Vân, và Nghè Đề Thám ở làng Trản, xã Hoàng Thanh. Huyện Phú Bình, Thái Nguyên có Đình Kha Sơn Thượng, thuộc xã Kha Sơn, đã được xếp hạng di tích lịch sử, thờ thần hoàng là Dương Tự Minh. Tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, có một ngôi đền thờ Dương Tự Minh đối diện chùa Viên Minh, ở xã Xuân Linh, nay là xã Hưng Đạo, nơi tổ chức hội chùa vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ ông. Đình Quan Triều, thuộc phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên, tổ chức hội lớn vào ngày 12, 13, 14 tháng Giêng hàng năm. Các làng thờ Đức Thánh Đuổm cũng thường tổ chức hội lớn vào dịp đầu xuân với lễ rước trang trọng.

Ngoài các đền và đình thờ, một con đường ở thành phố Thái Nguyên cũng được đặt tên để tưởng nhớ và tri ân công lao của Dương Tự Minh.

Tiểu sử Dương Tự Minh không chỉ là câu chuyện về thành công mà còn là minh chứng cho sự kiên trì và đam mê. Anh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền giải trí Việt Nam và tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người. Với những thành tựu đáng nể, Dương Tự Minh sẽ vẫn là một tên tuổi đáng kính và là nguồn tự hào của ngành giải trí.