Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử Joe Biden – Tổng Thống thứ 46 của Hoa Kỳ

Joe Biden, Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, là một trong những nhân vật chính trị lâu đời và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử nước Mỹ. Từ những năm tháng gian khó tại Scranton, Pennsylvania, đến hành trình gần nửa thế kỷ phục vụ công chúng, cuộc đời và sự nghiệp của Biden là một minh chứng sống động cho sự kiên trì và cống hiến không ngừng nghỉ.

Tóm tắt nhanh

  • Được biết đến với : Tổng thống Hoa Kỳ.
  • Sinh ngày : 20 tháng 11 năm 1942, tại Scranton, Pennsylvania, Hoa Kỳ.
  • Cha mẹ : Catherine Eugenia Finnegan Biden và Joseph Robinette Biden Sr.
  • Học vấn : Đại học Delaware (Cử nhân, lịch sử và khoa học chính trị) và Trường Luật Syracuse.
  • Thành tựu chính : Đạo luật chống bạo lực đối với phụ nữ, văn bản luật mang tính bước ngoặt được ký thành luật vào năm 1994 nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực gia đình và tấn công tình dục. 
  • Vợ/chồng : Jill Jacobs Biden , Neilia Biden (đã mất).
  • Con cái : Ashley Jacobs, Hunter Biden, Naomi “Amy” Biden (đã mất) và Joseph “Beau” Biden III (đã mất).
  • Trích dẫn nổi tiếng : “Tôi tin rằng nếu bạn làm chính trị đúng cách, bạn thực sự có thể khiến cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn. Và liêm chính là điều kiện tối thiểu để tham gia trò chơi.”Tóm tắt nhanh

Tiểu sử của Joe Biden

Joseph Robinette Biden Jr., sinh ngày 20 tháng 11 năm 1942, là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ và là một chính trị gia kỳ cựu của đảng Dân chủ. Hành trình chính trị của ông bắt đầu tại Scranton, Pennsylvania, chuyển đến Delaware vào năm 1953. Con đường học vấn của Biden đã đưa ông từ Đại học Delaware đến bằng luật tại Đại học Syracuse. 

Sự nghiệp chính trị ban đầu của ông chứng kiến ​​ông được bầu vào Hội đồng Quận New Castle vào năm 1970, và đến năm 1972, ông trở thành Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ Delaware. Trong suốt sự nghiệp lâu dài tại Thượng viện của mình, Biden đã đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo luật quan trọng và đóng vai trò then chốt trong một số phiên điều trần phê chuẩn của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Các nỗ lực tranh cử tổng thống của Biden vào năm 1988 và 2008 đều không thành công, nhưng ông đã đảm nhiệm vai trò Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Trong cuộc bầu cử năm 2020, với Kamala Harris là người đồng hành tranh cử, Biden đã đánh bại Donald Trump, trở thành tổng thống Hoa Kỳ lớn tuổi nhất và là người đầu tiên có một phó tổng thống là nữ.

Nhiệm kỳ tổng thống của ông được đánh dấu bằng những nỗ lực lập pháp lớn, bao gồm Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ của Hoa Kỳ để chống lại hậu quả của đại dịch COVID-19 và các dự luật quan trọng về cơ sở hạ tầng và sản xuất. Biden cũng bổ nhiệm Ketanji Brown Jackson vào Tòa án Tối cao và điều hướng cuộc khủng hoảng trần nợ năm 2023. 

Trên trường quốc tế, ông đã tái tham gia Thỏa thuận Paris, chấm dứt sự tham gia của quân đội Hoa Kỳ vào Afghanistan, giải quyết cuộc xâm lược Ukraine của Nga bằng các lệnh trừng phạt và hỗ trợ, và phản ứng với cuộc xung đột Israel-Hamas bằng lập trường ủng hộ Israel và viện trợ nhân đạo cho Gaza. Vào tháng 4 năm 2023, Biden tuyên bố ứng cử cho đề cử của đảng Dân chủ năm 2024.Tiểu sử của Joe Biden

Cuộc sống ban đầu

Joseph Robinette Biden Jr. sinh ngày 20 tháng 11 năm 1942, tại Bệnh viện St. Mary ở Scranton, Pennsylvania. Ông là con cả trong gia đình Công giáo chủ yếu có dòng máu Ireland, bên cạnh đó còn có người Anh và người Pháp. Gia đình Biden gồm cha mẹ là Catherine Eugenia “Jean” Biden (nhũ danh Finnegan) và Joseph Robinette Biden Sr., cùng với ba người em là Valerie, Francis và James.

Cha của Biden từng là một người giàu có và gia đình ông đã mua một ngôi nhà ở khu vực giàu có Garden City trên Long Island vào năm 1946. Tuy nhiên, những thất bại trong kinh doanh đã khiến gia đình rơi vào tình trạng khó khăn tài chính khi Biden khoảng bảy tuổi. Trong nhiều năm, gia đình Biden sống cùng ông bà ngoại tại Scranton. 

Vào những năm 1950, khi Scranton rơi vào suy thoái kinh tế, cha của Biden gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc ổn định. Đến năm 1953, gia đình chuyển đến Claymont, Delaware, và sau đó định cư tại một ngôi nhà ở Mayfield, Delaware. Cha của Biden sau này trở thành một nhân viên bán ô tô cũ thành đạt, giúp gia đình duy trì lối sống trung lưu.

Biden theo học tại Học viện Archmere ở Claymont, nơi ông chơi bóng chày và là một tiền vệ xuất sắc trong đội bóng bầu dục của trường trung học. Mặc dù không phải là một học sinh xuất sắc, nhưng Biden đã được bầu làm lớp trưởng trong những năm học thứ hai và thứ ba, và ông tốt nghiệp năm 1961.

Sau đó, Biden theo học tại Đại học Delaware ở Newark, nơi ông chơi bóng bầu dục trong một thời gian ngắn. Ông tốt nghiệp năm 1965 với bằng Cử nhân Nghệ thuật, chuyên ngành lịch sử và khoa học chính trị. Biden từng gặp khó khăn với chứng nói lắp từ khi còn nhỏ, nhưng đã nỗ lực khắc phục tình trạng này bằng cách đọc thơ trước gương. Những nỗ lực này đã giúp ông giảm bớt tình trạng nói lắp từ khi mới ngoài hai mươi tuổi.Cuộc sống ban đầu

Bi kịch gia đình kết thúc cuộc hôn nhân đầu tiên

Biden kết hôn vào tháng 8 năm 1966, trước khi tốt nghiệp trường luật. Ông đã gặp người vợ đầu tiên của mình, Neilia Hunter, trong kỳ nghỉ xuân ở Bahamas. Biden lấy bằng luật vào năm 1968 và bắt đầu làm việc với tư cách là luật sư bào chữa công tại Wilmington, Delaware. Ông cũng bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình, giành được một ghế trong Hội đồng thị trấn New Castle ở tuổi 28. Nhưng ông có nhiều khát vọng lớn hơn nhiều.

Biden đã đối đầu với thượng nghị sĩ của tiểu bang quê nhà, đảng Cộng hòa J. Caleb Boggs, trong cuộc bầu cử năm 1972 và giành chiến thắng, khiến ông trở thành một trong những người trẻ nhất giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, ở tuổi 29. Tháng sau, vợ và con gái sơ sinh Amy của Biden đã thiệt mạng khi một chiếc xe đầu kéo đâm vào xe ô tô của họ ở Hockessin, Delaware. Hai người con khác, Hunter và Beau, bị thương nặng nhưng vẫn sống sót. (Beau Biden qua đời ở tuổi 46 vào năm 2015 do một dạng ung thư não hiếm gặp.)

Biden gần như đã từ bỏ sự nghiệp chính trị của mình sau cái chết của vợ và con gái nhưng thay vào đó, ông quyết định nhận ghế tại Washington, DC và trở về nhà ở Wilmington bằng tàu hỏa hầu như mỗi đêm sau khi làm việc tại Thượng viện.Bi kịch gia đình kết thúc cuộc hôn nhân đầu tiên

Các chiến dịch tranh cử Tổng thống bị trật bánh

Biden đã hai lần tìm kiếm đề cử tổng thống của đảng Dân chủ, và ông đã thất bại cả hai lần. Lần đầu tiên, vào năm 1987, đã kết thúc trong một “vụ tai nạn tàu hỏa”, như ông đã nói , sau khi ông bị buộc tội đạo văn. Biden đã buộc phải công khai thừa nhận đạo văn tác phẩm của một tác giả khác. Ông cho biết ông đã “sử dụng năm trang từ một bài báo đánh giá luật đã xuất bản mà không trích dẫn hoặc ghi nguồn” trong một bài báo mà ông tuyên bố đã viết khi còn là sinh viên năm nhất tại Khoa Luật của Đại học Syracuse, theo một báo cáo của khoa về vụ việc được ban hành vào thời điểm đó. Biden đã bỏ cuộc đua.

Biden đã đưa ra nỗ lực thứ hai để giành đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2007. Trong số các ứng cử viên đông đảo có Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Barack Obama và Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân. Biden đã bỏ cuộc đua vào tháng 1 năm 2008 sau khi xếp thứ năm trong cuộc họp kín của đảng Iowa .Các chiến dịch tranh cử Tổng thống bị trật bánh

Chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020

Năm 2020, Joe Biden tranh cử vào Nhà Trắng với mục tiêu khôi phục linh hồn nước Mỹ, xây dựng lại tầng lớp trung lưu và đoàn kết quốc gia. Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, ông đã hành động nhanh chóng để triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho người dân Hoa Kỳ và khởi động quá trình phục hồi kinh tế, tạo ra nhiều việc làm hơn bất kỳ Tổng thống nào khác trong bốn năm.

Chương trình nghị sự của Tổng thống Biden tập trung vào việc đầu tư vào tất cả người dân Hoa Kỳ. Dưới sự lãnh đạo của ông, Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng đang xây dựng lại hệ thống đường sá và cầu cống, loại bỏ đường ống dẫn nước bằng chì và mở rộng quyền truy cập internet tốc độ cao. Đạo luật Giảm lạm phát là khoản đầu tư lớn nhất vào hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong lịch sử Hoa Kỳ, và Đạo luật CHIPS và Khoa học đang thúc đẩy sự phát triển công nghệ tiên tiến tại Hoa Kỳ, với sự tham gia của người lao động Mỹ.

Tổng thống Biden đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bao gồm việc đàm phán để giảm chi phí thuốc theo toa và giới hạn giá insulin ở mức 35 đô la mỗi tháng cho người cao tuổi. Chương trình nghị sự của ông còn nhằm giảm chi phí bảo hiểm y tế, cắt giảm hóa đơn tiện ích và giải quyết các vụ lừa đảo của công ty. Tổng thống cũng đã đề cử Thẩm phán Ketanji Brown Jackson, người phụ nữ da đen đầu tiên phục vụ tại Tòa án Tối cao. Ông đã ký thành luật dự luật an toàn súng có ý nghĩa đầu tiên sau gần 30 năm.

Trên trường quốc tế, Tổng thống Biden đã củng cố các liên minh của Hoa Kỳ và khôi phục vị thế lãnh đạo toàn cầu. Ông đã tập hợp thế giới để đối phó với sự xâm lược của Nga tại Ukraine, mở rộng NATO và tăng cường ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Biden nhậm chức với cam kết xây dựng một chính quyền đa dạng, phản ánh đúng tinh thần của nước Mỹ. Trước đây, ông từng là Phó Tổng thống của Tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ và hiện nay, ông cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris, người phụ nữ da đen đầu tiên trong lịch sử giữ chức vụ này, tiếp tục thúc đẩy cơ hội và hiện thực hóa lời hứa của nước Mỹ cho tất cả mọi ngườiChiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020

Chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024

Sau nhiều tháng trì hoãn, Biden đã công bố chiến dịch tái tranh cử rất được mong đợi của mình trong cuộc đua giành chức tổng thống năm 2024 vào ngày 25 tháng 4 năm 2023. Trong một thông báo video , Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền tự do cá nhân ám chỉ đến phá thai, lệnh cấm sách, quyền LGBTQ và quyền bỏ phiếu và gần như ngay lập tức chỉ trích những người bảo thủ ủng hộ Trump. Ở tuổi 80, Biden là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Joe Biden không chỉ là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, mà còn là một biểu tượng của sự đoàn kết và hy vọng cho nước Mỹ. Dù đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp chính trị, ông vẫn luôn giữ vững tinh thần phục vụ và quyết tâm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người dân và đất nước của mình.