Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử Bùi Văn Cường – Sự nghiệp ấn tượng và những thành tựu đáng kể

Bùi Văn Cường là một nhân vật nổi bật trong chính trị và lãnh đạo, với những đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về tiểu sử của ông, từ những bước khởi đầu cho đến thành công hiện tại. Hãy cùng khám phá hành trình và ảnh hưởng của Bùi Văn Cường để hiểu rõ hơn về vai trò của ông trong xã hội.

Tiểu sử và cuộc đời

Đầu đời và sự nghiệp tại thành đoàn Hải Phòng

Bùi Văn Cường, sinh ngày 18 tháng 6 năm 1965 tại xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, bắt đầu sự nghiệp học vấn của mình với bằng Kỹ sư chuyên ngành Điều khiển tàu biển và sau đó là Thạc sĩ Kỹ thuật An toàn Hàng hải. Sau khi hoàn tất chương trình học, ông gia nhập Trường Đại học Hàng hải vào năm 1990 với vai trò giảng viên, đồng thời đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Bí thư Đoàn trường, Thường trực Đảng ủy, và Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 14 tháng 6 năm 1993, trở thành Đảng viên chính thức một năm sau đó. Từ tháng 10 năm 1997, ông đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng và đảm nhận các chức vụ quan trọng khác như Chủ tịch Hội đồng đội và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối cơ quan thuộc Thành đoàn Hải Phòng.

Tiểu sử Bùi Văn Cường 1

Từ năm 1999 đến 2006, Bùi Văn Cường giữ nhiều vị trí trong Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam, bao gồm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn và Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Vào ngày 20 tháng 10 năm 2006, ông được bầu làm Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 10 khóa 8. Ông cũng tham gia Ban Chỉ đạo Quốc gia và đến ngày 14 tháng 5 năm 2008, được điều về Tỉnh ủy Gia Lai giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa 13. Tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 vào tháng 1 năm 2011, ông trở thành Ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được đề cử làm Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, mặc dù không được thông qua. Trong tháng 8 năm 2011, ông trở thành Đại biểu Quốc hội khóa 13 của tỉnh Gia Lai và được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Tỉnh ủy Gia Lai và Đắk Lắk

Ngày 26 tháng 6 năm 2012, Bùi Văn Cường rời khỏi vị trí tại Ban Dân vận để gia nhập Ban Chấp hành và Ban Thường vụ, đảm nhiệm chức Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2010 – 2015. Ông tiếp tục giữ chức vụ này sau khi được tái bầu vào ngày 15 tháng 10 năm 2015. Tại Đại hội Đảng lần thứ 12 vào tháng 1 năm 2016, ông được chính thức bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Vào tháng 4 năm 2016, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào ngày 12 và chỉ hai ngày sau đó trở thành Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Vào ngày 15 tháng 7 năm 2017, với vai trò Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông chủ trì Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ và khánh thành Giai đoạn 1 của Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại Khánh Hoà. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ khóa 11, ông được tái bầu làm Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào tháng 9 năm 2018.

Tiểu sử Bùi Văn Cường 2

Trong cùng thời gian đó, ông bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ Khoa học hàng hải vào năm 2018 với đề tài nghiên cứu về tác động của tổ hợp chân vịt-bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng. Vào ngày 19 tháng 7 năm 2019, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2015 – 2020, thay thế ông Ê Ban Y Phu vừa về hưu. Ông tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk sau khi tái đắc cử tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 vào tháng 10 năm 2020. Đầu năm 2021, ông trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 và vào tháng 4 năm 2021, ông được Quốc hội Việt Nam bầu làm Tổng thư ký Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 – 2025 sau đó do ông Nguyễn Đình Trung đảm nhận.

 Tổng thư ký Quốc hội

Vào chiều ngày 19 tháng 4 năm 2021, một buổi lễ quan trọng đã được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội, nhằm trao quyết định chỉ định Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội và bàn giao công tác Đảng cho Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội. Trong sự kiện này, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt đã trao quyết định bổ nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 cho Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Vào tháng 3 năm 2023, Bùi Văn Cường, với tư cách là Tổng Thư ký Quốc hội, đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện Thế giới (ASGP) tổ chức tại Manama, thủ đô của Bahrain.

Bị tố cáo đạo văn

Vào khoảng tháng 3 năm 2020, Hoàng Minh Tuấn, một giáo viên thể dục tại Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Khuyến ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, đã gửi đơn tố cáo lên Ban Tổ chức Trung ương và nhiều lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cùng Trung ương, cáo buộc ông Bùi Văn Cường có hành vi đạo văn trong luận án tiến sĩ. Đến ngày 14 tháng 5, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã chính thức kết luận rằng các cáo buộc này là không có cơ sở. Dù đã nhận được kết luận và cam kết không tiếp tục vu khống, Hoàng Minh Tuấn vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, dẫn đến việc ông bị bắt vì tội vu khống. Điều tra mở rộng cũng dẫn đến việc Phạm Đình Quý, giảng viên tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bị bắt vào tháng 9 vì hành vi “xúi dục và thuê tiền” để ông Tuấn thực hiện hành vi vu khống.

Tiểu sử Bùi Văn Cường 3

Trước đó, vào tháng 8, tạp chí Môi trường và Xã hội đã công bố một bài viết của Phạm Đình Quý, cáo buộc ông Bùi Văn Cường gian dối trong luận án tiến sĩ để đạt được mục đích không chính đáng. Ngày 30 tháng 9, tạp chí này bị Cục Báo chí xử phạt 50 triệu đồng và bị thu hồi giấy phép 2 tháng do phát tán thông tin sai lệch. Cũng vào ngày 2 tháng 10, công an tỉnh Đắk Lắk đã quyết định khởi tố và bắt tạm giam Phạm Đình Quý để điều tra về hành vi vu khống. Một tuần sau, Tiểu ban Bảo vệ Chính trị nội bộ thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định ông Bùi Văn Cường không có hành vi đạo văn như đã bị cáo buộc.

Trong suốt vụ việc, nhiều thông tin trái chiều đã được đăng tải trên các báo trong và ngoài nước, liên quan đến Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII. Ngày 17 tháng 1 năm 2022, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Minh Tuấn và Phạm Đình Quý, với các mức án lần lượt là 2 năm 6 tháng tù và 9 tháng tù vì tội vu khống.

Tiểu sử Bùi Văn Cường phản ánh một hành trình thành công và cống hiến không ngừng. Những đóng góp của ông đã tạo ra tác động lớn trong các lĩnh vực hoạt động. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về sự nghiệp và ảnh hưởng của Bùi Văn Cường, một nguồn cảm hứng và bài học về trách nhiệm và sự nỗ lực.