Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử trung tướng Tô Ân Xô

Trung tướng Tô Ân Xô, một trong những lãnh đạo quân đội xuất sắc của Việt Nam, đã có một sự nghiệp gắn liền với những cống hiến lớn lao cho đất nước. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, ông đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh quốc gia và bảo vệ chủ quyền đất nước. Trung tướng Tô Ân Xô không chỉ nổi bật với tài năng lãnh đạo mà còn được biết đến với sự tận tụy và trách nhiệm trong mọi nhiệm vụ mà ông đảm nhận.

Tiểu sử trung tướng Tô Ân Xô

Tiểu sử trung tướng Tô Ân Xô 1

Tô Ân Xô, sinh năm 1963, là một tướng lĩnh cao cấp của Công an nhân dân Việt Nam với hàm Trung tướng. Ông từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Chánh Văn phòng Bộ Công an, và Người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam. Ngoài ra, ông còn từng đảm nhận vai trò Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm.

Trung tướng Tô Ân Xô là con trai trưởng của nhà báo Trung tá Tô Ân và bà Nguyễn Thị Thanh. Cha ông, Tô Ân, từng là Trưởng phòng Biên tập Quân sự (nay là Phòng Biên tập Quốc phòng – An ninh) tại Báo Quân đội nhân dân. 

Năm 1972, khi đang trên đường sang Lào để đưa tin chiến trường, trung tá Tô Ân đã trúng bom của Không lực Hoa Kỳ tại khu vực sân bay Dừa, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và hy sinh, được phong liệt sĩ. 

Mẹ ông, bà Nguyễn Thị Thanh, sinh ngày 25 tháng 5 năm 1934, quê ở thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Bà từng là giáo viên trường cấp I – II Nội Duệ, Tiên Du, Bắc Ninh, và là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Bà qua đời vào ngày 9 tháng 5 năm 2018.

Trung tướng Tô Ân Xô còn có một người em gái là Trung tá Tô Thanh Lan, công tác tại Phòng Bảo vệ Chính trị 1, Công an thành phố Hà Nội.

Sự nghiệp trung tướng Tô Ân Xô

Sự nghiệp trung tướng Tô Ân Xô 2

Trước năm 2017, Tô Ân Xô từng đảm nhiệm vị trí Đại diện Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ. Năm 2017, ông trở về nước và được bổ nhiệm làm Cục trưởng tại Bộ Công an Việt Nam, tuy nhiên, cụ thể cục nào thì không được công bố rõ ràng.

Vào ngày 2 tháng 7 năm 2018, Thiếu tướng Tô Ân Xô nhận quyết định từ Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, điều động và bổ nhiệm ông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, thay thế cho Đại tá Phạm Mạnh Thường, người được điều động giữ chức Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Ngày 8 tháng 9 năm 2019, ông được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an Việt Nam. Đến tháng 4 năm 2021, Tô Ân Xô được thăng cấp lên Trung tướng Công an nhân dân.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, ông được bổ nhiệm giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, theo quyết định số 1888 của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.

Từ ngày 1 tháng 2 năm 2023, Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng Bộ Công an, trong khi Tô Ân Xô thôi giữ chức Chánh Văn phòng nhưng vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò Người phát ngôn của Bộ Công an.

Từ tháng 6 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô thôi chức vụ Người phát ngôn Bộ Công an và bắt đầu nhận nhiệm vụ mới tại Văn phòng Chủ tịch nước dưới quyền Tô Lâm.

Trung tướng Tô Ân Xô: Phó tổng giám đốc tập đoàn Phúc Sơn mới học xong lớp 4

Sự nghiệp trung tướng Tô Ân Xô 3

Tại buổi họp báo chiều tối ngày 2/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, đã cung cấp thêm thông tin về vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, vừa bị khởi tố vào cuối tháng 2.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn bắt đầu hoạt động từ năm 2004 với quy mô nhỏ, chủ yếu ở cấp huyện và trong lĩnh vực xây dựng. Từ năm 2015, công ty này phát triển mạnh mẽ, nhận nhiều dự án từ Bắc vào Nam, với tổng cộng 21 dự án và tổng mức đầu tư trên 40 nghìn tỷ đồng. 

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng phát hiện rằng công ty này đã thực hiện các hành vi vi phạm như bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước trên 640 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế.

Bên cạnh đó, nhiều dự án bất động sản của công ty chưa đủ điều kiện để bán hoặc đưa vào thị trường, nhưng đã được bán và thu tiền mà không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh rằng vụ việc này cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động kê khai tài chính của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. 

Ông cũng chỉ ra rằng công ty này đã không được kiểm tra, giám sát đầy đủ bởi các cơ quan chuyên môn, dẫn đến việc công ty không thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng vẫn được phép hoạt động.

Ngoài ra, Trung tướng cũng bày tỏ lo ngại về việc cơ quan quản lý không nắm rõ năng lực thực tế của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng công ty với năng lực “rất vừa phải” nhưng lại trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng, trong khi nhiều công ty có năng lực mạnh hơn lại không nhận được các dự án lớn như vậy.

Ông Tô Ân Xô cũng nêu thực tế rằng Phó Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn chỉ mới học xong lớp 4, và lưu ý: “Nghèo vượt khó để làm giàu thì đáng khuyến khích, nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân và Nhà nước”.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ và mở rộng vụ án để xử lý đúng người, đúng tội và thu hồi tài sản.

Sự nghiệp trung tướng Tô Ân Xô 4

Gia đình và cuộc sống hiện tại của trung tướng Tân Ân Xô

Hiện tại, thông tin chi tiết về gia đình và cuộc sống cá nhân của Trung tướng Tô Ân Xô không được công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, Trung tướng Tô Ân Xô là một nhân vật có tiếng trong lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, và ông luôn giữ một phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc.

Với vai trò quan trọng trong ngành công an, cuộc sống của ông chắc hẳn tập trung nhiều vào công việc và trách nhiệm đối với an ninh quốc gia. Các thông tin về gia đình và đời tư của các quan chức cao cấp thường được bảo mật để đảm bảo an toàn và sự riêng tư cho họ và người thân. Nếu có thêm thông tin cụ thể và chính thức, tôi sẽ cập nhật để cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn.

Gia đình và cuộc sống hiện tại của trung tướng Tân Ân Xô 5

Chúng tôi hy vọng qua những thông tin được chia sẻ, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về Trung tướng Tô Ân Xô, một trong những lãnh đạo uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Sự nghiệp của ông không chỉ phản ánh năng lực và tinh thần trách nhiệm mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ vì an ninh và sự ổn định của đất nước.