Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử thiếu tướng Phùng Quang Thanh

Thiếu tướng Phùng Quang Thanh, một trong những nhân vật quan trọng của quân đội Việt Nam, đã có một sự nghiệp đầy cống hiến và thành tựu. Với nhiều năm kinh nghiệm và phục vụ trong quân đội, ông đã giữ nhiều vị trí quan trọng và có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của quân đội Việt Nam. 

Tiểu sử Phùng Quang Thanh

Phùng Quang Thanh (2 tháng 2 năm 1949 – 11 tháng 9 năm 2021) là một vị tướng quân sự quan trọng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, mang quân hàm Đại tướng và từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam từ năm 2006 đến 2016. 

Ông còn là Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam (2001–2006), Ủy viên Bộ Chính trị khóa X và XI, và Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI, XII, XIII. Phùng Quang Thanh sinh ra tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là huyện Mê Linh, Hà Nội).

Ông gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1967, tham gia nhiều chiến dịch quan trọng như ở chiến trường Quảng Trị, Nam Lào trong chiến tranh Việt Nam và Chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1968, ông gia nhập Đảng Nhân dân Cách mạng Việt Nam và đến năm 1971, được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì thành tích chiến đấu xuất sắc.

Tiểu sử Phùng Quang Thanh 1

Sau khi hoàn thành khóa học tại Trường Sĩ quan Lục quân, ông giữ nhiều chức vụ chỉ huy từ cấp Trung đoàn đến Sư đoàn. Năm 1993, ông được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu và sau đó thăng quân hàm Thiếu tướng vào năm 1994. Ông tiếp tục giữ nhiều chức vụ cao cấp khác trong quân đội và chính trị, bao gồm Tư lệnh Quân khu 1, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Năm 2006, Phùng Quang Thanh được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và thăng quân hàm Đại tướng vào năm 2007. Ông cũng giữ vai trò Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm và Cứu nạn, và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam qua nhiều khóa.

Đến năm 2016, ông không tái cử Ủy viên Trung ương Đảng do chuẩn bị nghỉ hưu, và tháng 4 cùng năm, ông được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ngày 11 tháng 9 năm 2018, ông được trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tại Hà Nội.

Lạm phát tướng

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, cựu Đại tá Công an, trong 8 năm từ 2006 đến 2014, dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, đã có 231 sĩ quan được thăng cấp tướng, bao gồm 10 Thượng tướng, 65 Trung tướng và 157 Thiếu tướng. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh còn đề xuất phong hàm Thiếu tướng cho các Chủ nhiệm Khoa Chính trị Mác-Lênin của các Học viện Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, và Giám đốc Học viện Quốc phòng cần phải là Thượng tướng. 

Đến tháng 12 năm 2014, Quân đội Nhân dân Việt Nam có 489 sĩ quan cấp tướng, tăng gấp 13 lần so với 36 sĩ quan cấp tướng vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, mặc dù theo Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, quân đội chỉ được phép có tối đa 415 sĩ quan cấp tướng.

Sức khoẻ Phùng Quang Thanh

Sức khoẻ Phùng Quang Thanh 2

Việc Đại tướng Phùng Quang Thanh không xuất hiện trong các sự kiện chính trị quan trọng của Việt Nam trong một thời gian đã dẫn đến nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Ông vắng mặt tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 29 tháng 6 năm 2015 và Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX khai mạc vào ngày 1 tháng 7 năm 2015 tại Hà Nội.

Ngày 1 tháng 7 năm 2015, báo Tuổi Trẻ đưa tin rằng ông Thanh đã sang Pháp chữa bệnh, được phẫu thuật vào ngày 30 tháng 6 năm 2015. Theo báo này, ông Thanh bị xơ hóa phổi một phần do chấn thương từ thời chiến, và khoảng hai tháng trước khi sang Pháp, ông đã bị ho nặng, mặc dù kết quả sinh thiết không cho thấy dấu hiệu ung thư.

Sáng ngày 2 tháng 7 năm 2015, Trưởng ban Bảo vệ và Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, ông Nguyễn Quốc Triệu, xác nhận rằng ông Thanh bị u phổi nhưng khối u là lành tính. Cùng ngày, thành viên Ban Bảo vệ và Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, ông Phạm Gia Khải, cho biết ông Thanh đang điều trị tại Paris, Pháp, sau khi được phát hiện có vết sẹo trong phổi do chấn thương từ thời chiến tranh chống Mỹ.

Ngày 6 tháng 7 năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phạt báo Đời sống và Pháp luật 30 triệu đồng vì bài viết “Tiểu sử Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh” bị cho là vi phạm quy định hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Sức khoẻ Phùng Quang Thanh 3

Ngày 20 tháng 7 năm 2015, Thông tấn xã Đức (DPA) đưa tin rằng ông Phùng Quang Thanh qua đời vào ngày 19 tháng 7 tại Pháp do ung thư phổi. Tuy nhiên, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã bác bỏ thông tin này và khẳng định sức khỏe của ông Thanh ổn định và ông dự kiến sẽ trở về nước cuối tháng. DPA sau đó gỡ bài và gửi thư xin lỗi về thông tin sai lệch này.

Ngày 25 tháng 7 năm 2015, các báo loan tin ông Thanh đã trở về Việt Nam và được đưa về nhà riêng tại Vĩnh Phúc, Hà Nội. Dù vậy, có dư luận hoài nghi về việc ông đã thực sự về nước hay chưa. Đến ngày 27 tháng 7 năm 2015, ông Thanh vắng mặt trong lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và viếng lăng Hồ Chủ tịch, nhưng tối cùng ngày, ông xuất hiện tại hội trường Bộ Quốc phòng để tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật “Khát vọng đoàn tụ”.

Qua đời

Vào sáng ngày 11/9/2021, theo thông tin từ Ban Bảo vệ, Chăm sóc Sức khỏe Cán bộ Trung ương, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã qua đời vào lúc 03 giờ 45 phút tại nhà riêng số 10, ngõ 9, đường Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa và gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do bệnh nặng và sức khỏe suy yếu, ông đã không qua khỏi.

Danh hiệu khen thưởng của Phùng Quang Thanh

Danh hiệu và huân chương của Đại tướng Phùng Quang Thanh bao gồm

  • Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (1971).
  • Huân chương Hồ Chí Minh.
  • Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • 02 Huân chương Chiến công hạng Nhất.
  • Huân chương Chiến công hạng Nhì.
  • Huân chương Chiến công hạng Ba.
  • Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.
  • Huân chương Kháng chiến hạng Ba.
  • 02 Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất.
  • Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhì.
  • 02 Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba.
  • Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhì.
  • Huy chương Quân kỳ Quyết thắng.
  • Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.
  • Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác từ Việt Nam và quốc tế.

Huân chương, huy chương nước ngoài

  • Huân chương Tự do hạng Nhất của CHDCND Lào.
  • Huân chương Hoàng gia Sahametrei hạng Nhất của Vương quốc Campuchia.
  • Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga.

Vinh danh

Ngày 07/05/2024, UBND TP Thủ Đức đề nghị đổi tên quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) thành đường Phùng Quang Thanh.

Danh hiệu khen thưởng của Phùng Quang Thanh 4

Hy vọng rằng thông tin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Phùng Quang Thanh, một vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam. Những đóng góp và cống hiến của ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử, là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước và tinh thần phục vụ Tổ quốc. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết.