Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử doanh nhân, nhà đầu tư Elon Musk

Elon Musk, một trong những doanh nhân và nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới hiện nay, là người đứng sau hàng loạt các công ty công nghệ tiên tiến như Tesla, SpaceX, Neuralink và The Boring Company. Sinh ra tại Nam Phi và sau đó nhập cư vào Mỹ, Musk đã biến những ý tưởng táo bạo của mình thành hiện thực, không chỉ thay đổi ngành công nghiệp ô tô và vũ trụ, mà còn định hình tương lai của công nghệ và nhân loại.

Tiểu sử Elon Musk

Tiểu sử Elon Musk 1

Elon Musk sinh vào lúc 7 giờ 30 phút sáng ngày 28 tháng 6 năm 1971 tại Pretoria, Transvaal, Nam Phi. Ban đầu, cha mẹ ông, Maye và Errol Musk, dự định đặt tên ông theo tên một thành phố ở Pháp (Nice), nhưng cuối cùng quyết định đặt tên là Elon, theo tên ông của Maye là J. 

Elon Haldeman, kết hợp với Reve, tên thời con gái của bà ngoại Maye. Mẹ ông, bà Maye Musk (nhũ danh Haldeman), là một người mẫu và chuyên gia dinh dưỡng gốc Canada, còn cha ông, Errol Musk, là một kỹ sư cơ điện, phi công và thủy thủ người Nam Phi. Elon có một em trai tên là Kimbal (sinh năm 1972) và một em gái tên là Tosca (sinh năm 1974).

Ngay từ nhỏ, Elon đã là một người đam mê đọc sách. Ở tuổi 10, ông bắt đầu có hứng thú với máy tính khi sử dụng Commodore VIC-20. Elon tự học lập trình máy tính và đến năm 12 tuổi, ông đã bán mã nguồn của một video game dựa trên BASIC có tên là Blastar cho tạp chí PC and Office Technology với giá khoảng 500 đô la. 

Tiểu sử Elon Musk 13

Trong danh mục đọc của mình, Elon đặc biệt yêu thích bộ sách Foundation của Isaac Asimov, từ đó rút ra bài học rằng “bạn nên cố gắng thực hiện những hành động có khả năng kéo dài nền văn minh, giảm thiểu xác suất của thời kỳ đen tối và giảm độ dài của thời kỳ đen tối nếu có.”

Thời đi học, Elon phải chịu đựng sự bắt nạt nghiêm trọng và thậm chí từng phải nhập viện sau khi bị một nhóm bạn học ném xuống cầu thang. Ông theo học tại trường dự bị Waterkloof House Preparatory School, trung học Bryanston High School, và sau đó tốt nghiệp tại trường trung học Pretoria Boys High School.

Mặc dù cha ông mong muốn Elon học đại học tại Pretoria, nhưng ông đã quyết tâm chuyển đến Hoa Kỳ, vì tin rằng đó là nơi có nhiều cơ hội để thực hiện những điều tuyệt vời. Để đạt được mục tiêu này, Elon quyết định chuyển đến Canada trước khi sang Mỹ, nhờ vào việc có được hộ chiếu Canada thông qua mẹ mình. Vào tháng 6 năm 1989, ngay trước sinh nhật thứ 18, Elon đã rời Nam Phi để bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Học vấn của Elon Musk

Tiểu sử Elon Musk 2

Trong thời gian chờ giấy tờ từ Canada, Elon đã theo học tại Đại học Pretoria trong khoảng 5 tháng. Khi chuyển đến Canada, ông ghi danh vào Đại học Queen’s tại Kingston vào năm 1989, nhằm tránh phải tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Nam Phi.

Elon rời Đại học Queen’s vào năm 2000 để chuyển sang theo học ngành kinh tế và vật lý tại Đại học Pennsylvania. Ông tốt nghiệp năm 1997 với bằng Cử nhân Kinh tế từ Trường Wharton và bằng Cử nhân Khoa học Vật lý từ College of Arts and Sciences của Đại học Pennsylvania.

Vào mùa hè năm 1994, Musk thực tập tại Thung lũng Silicon trong hai đợt: tại Pinnacle Research Institute, một công ty khởi nghiệp lưu trữ năng lượng chuyên nghiên cứu siêu âm điện phân, và tại Rocket Science Games ở Palo Alto. 

Bruce Leak, cựu kỹ sư trưởng của Apple đứng sau QuickTime, người đã thuê Musk, nhận xét: “Anh ta có năng lượng vô biên. Nhiều người trẻ ngày nay không hiểu rõ về phần cứng hay cách thức hoạt động, nhưng Musk có nền tảng về hack PC và luôn tìm cách khám phá mọi thứ mà không sợ hãi.”

Năm 1995, Musk được nhận vào chương trình tiến sĩ về vật lý năng lượng và khoa học vật liệu tại Đại học Stanford, California. Tuy nhiên, khi nhận thấy tiềm năng từ sự bùng nổ của internet, ông quyết định rời bỏ chương trình và thành lập công ty đầu tiên của mình, Zip2 Corporation.

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk

Zip2

Năm 1995, Elon Musk khởi nghiệp với dự án Zip2, một công ty cung cấp phần mềm xuất bản nội dung số cho các tổ chức báo chí, cùng với em trai Kimbal Musk. Để hỗ trợ khởi nghiệp, cha của họ, Errol Musk, đã đầu tư 28.000 đô la. Năm 1999, Zip2 được bộ phận AltaVista của Compaq mua lại với giá 307 triệu đô la tiền mặt và 34 triệu đô la cổ phiếu.

PayPal

Tháng 3 năm 1999, Musk đồng sáng lập X.com, một công ty dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email. Một năm sau đó, X.com mua lại Confinity, một công ty điều hành hệ thống thanh toán trực tuyến PayPal. Musk tin rằng công nghệ P2P (peer-to-peer) sẽ trở thành tương lai của thanh toán trực tuyến và đã sắp xếp thương vụ này để tích hợp và phát triển nền tảng thanh toán của X.com. 

Vào tháng 2 năm 2001, X.com đổi tên thành PayPal, tập trung vào hệ thống thanh toán toàn cầu. Sự phát triển của PayPal phần lớn nhờ vào chiến dịch mở rộng mạnh mẽ của Musk. Tháng 10 năm 2002, eBay mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ đô la cổ phiếu. Tại thời điểm bán, Musk là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 11,7% cổ phần của PayPal.

SpaceX

Elon Musk thành lập công ty thứ ba của mình, SpaceX (Space Exploration Technologies Corp.), vào tháng 6 năm 2002. SpaceX phát triển và sản xuất các phương tiện phóng không gian với mục tiêu phát triển công nghệ tên lửa tiên tiến. Hai tên lửa đầu tiên của SpaceX là Falcon 1 và Falcon 9, cùng với tàu vũ trụ Dragon.

Tiểu sử Elon Musk 14

SpaceX giành được hợp đồng trị giá 1,6 tỷ đô la từ NASA vào ngày 23 tháng 12 năm 2008, để thực hiện 12 chuyến bay của Falcon 9 và Dragon đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), thay thế cho chương trình tàu con thoi của NASA sau khi nó ngừng hoạt động vào năm 2011.

NASA đã chọn SpaceX cho dự án vận chuyển hàng hóa tới ISS, với hợp đồng trị giá từ 1,6 đến 3,1 tỷ đô la. Mục tiêu của SpaceX là giảm chi phí và cải thiện độ tin cậy của các chuyến bay vào không gian. Tháng 5 năm 2012, tàu vũ trụ Dragon của SpaceX đã thành công cập bến ISS, đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân phóng và đưa thành công phương tiện vào Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk 4

Ngày 6 tháng 2 năm 2018, SpaceX phóng thành công Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất hoạt động trong năm đó. SpaceX cũng nắm giữ kỷ lục về tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao nhất cho động cơ tên lửa Merlin 1D.

Vào cuối năm 2017, SpaceX tiết lộ thiết kế của hệ thống tên lửa thế hệ tiếp theo mang tên Starship. Khi hoàn thiện, Starship sẽ là tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từ trước đến nay, với khả năng mang theo 100 phi hành gia và 150 tấn hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất, đồng thời có thể tiếp tục hành trình tới Sao Hỏa sau khi tiếp nhiên liệu trong không gian.

Tesla Motors

Tesla Motors được thành lập bởi Martin Eberhard và Marc Tarpening vào tháng 7 năm 2003, và Elon Musk đã đầu tư vào công ty vào tháng 2 năm 2004, trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Mặc dù Tesla không phải là ý tưởng khởi đầu của Musk, ông đã có niềm đam mê với ô tô điện từ thời trẻ. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Tesla buộc phải cắt giảm nhân sự, và Musk đã đảm nhận thêm vai trò CEO.

Mẫu xe điện thể thao đầu tiên của Tesla, Roadster 2008, với giá khởi điểm 109.000 đô la, đã bán được khoảng 2.500 chiếc tại 31 quốc gia. Tesla Model S, ra mắt vào tháng 6 năm 2012, nhanh chóng trở thành hiện tượng, giành được nhiều giải thưởng và trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Bắc Mỹ trong quý I năm 2013. 

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk 5

Mẫu xe SUV-minivan Model X được giới thiệu vào tháng 9 năm 2012 và ra mắt vào năm 2015. Tesla Motors cũng cung cấp động cơ điện cho Mercedes-Benz và Toyota, và Musk có kế hoạch triển khai mạng lưới trạm sạc điện siêu nhanh khắp Bắc Mỹ.

Vào tháng 5 năm 2013, Tesla Motors lần đầu tiên báo cáo có lợi nhuận kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2011. Musk đã công bố vào năm 2014 rằng Tesla sẽ cho phép các bằng sáng chế công nghệ của mình được sử dụng bởi bất kỳ ai có thiện chí nhằm thúc đẩy sự phát triển của ô tô điện. Đến năm 2016, ông mua lại tên miền Tesla.com và sử dụng nó làm trang web chính thức của Tesla.

Mặc dù thành công lớn, Tesla và Musk đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) khởi kiện Musk vào tháng 9 năm 2018 vì hành vi gian lận và thao túng thị trường liên quan đến thông báo ý định mua lại toàn bộ Tesla. Kết quả là Musk và Tesla bị phạt 20 triệu đô la, và Musk buộc phải từ chức chủ tịch Tesla, mặc dù ông vẫn giữ chức CEO.

Vào tháng 1 năm 2019, Musk đã tới Trung Quốc để khởi công xây dựng Gigafactory đầu tiên của Tesla bên ngoài Hoa Kỳ, tại Thượng Hải. Trong chuyến thăm này, Musk đã gặp Thủ tướng Trung Quốc và nhận được đề nghị cấp thẻ xanh Trung Quốc.

SolarCity

Elon Musk là người đề xuất ý tưởng ban đầu cho SolarCity, một công ty do hai anh em họ của ông, Peter và Lyndon Rive, thành lập vào năm 2006. Elon Musk là Chủ tịch và cổ đông lớn nhất của SolarCity, và công ty này trở thành nhà cung cấp năng lượng mặt trời lớn nhất Hoa Kỳ từ năm 2011. SolarCity cũng hợp tác với Tesla để phát triển các trạm sạc điện miễn phí cho xe điện Tesla và các giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời.

Neuralink

Năm 2016, Elon Musk đồng sáng lập Neuralink, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thần kinh, với khoản đầu tư ban đầu trị giá 100 triệu USD. Neuralink đặt mục tiêu tích hợp bộ não con người với trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách phát triển các thiết bị cấy ghép trong não, giúp con người kết nối và giao tiếp với máy móc. 

Công nghệ này hứa hẹn sẽ tăng cường trí nhớ và cho phép các thiết bị cấy ghép trên người giao tiếp trực tiếp với phần mềm. Neuralink cũng hy vọng sẽ phát triển các thiết bị để điều trị các tình trạng thần kinh như bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ và chấn thương tủy sống.

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk 6

Vào năm 2019, Musk giới thiệu một thiết bị giống như máy may có khả năng cấy các sợi chỉ vào não người. Ông là tác giả duy nhất được liệt kê trong một bài báo khoa học đăng tháng 10 năm 2019, mô tả chi tiết các nghiên cứu của Neuralink, dù điều này gây tranh cãi vì các nhà nghiên cứu khác trong nhóm không được đề cập. 

Các nhân viên của Neuralink cũng phàn nàn rằng áp lực từ Musk để đẩy nhanh tiến độ đã dẫn đến các thí nghiệm thất bại và cái chết không cần thiết của các động vật. Vào năm 2022, một cuộc điều tra liên bang đã được mở ra để xem xét các vi phạm tiềm ẩn về phúc lợi động vật của Neuralink.

The Boring Company

Năm 2017, Elon Musk thành lập Công ty Boring, chuyên xây dựng các đường hầm ngầm dành cho phương tiện giao thông chuyên dụng, có khả năng di chuyển với tốc độ lên đến 150 dặm một giờ (240 km/h), giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên mặt đất tại các thành phố lớn. 

Hai dự án đường hầm được công bố vào năm 2018 tại Chicago và Tây Los Angeles đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, một đường hầm dưới Trung tâm Hội nghị Las Vegas đã hoàn thành vào đầu năm 2021 và việc mở rộng hệ thống đường hầm này cũng đã được chính quyền địa phương phê duyệt. Cùng năm đó, dự án xây dựng đường hầm tại Fort Lauderdale, Florida, cũng nhận được sự chấp thuận.

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk 7

Twitter

Vào đầu năm 2017, Elon Musk bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại Twitter, khi trước đó ông đã đặt câu hỏi về cam kết của nền tảng này đối với quyền tự do ngôn luận. Đến tháng 1 năm 2022, Musk bắt đầu mua cổ phiếu của Twitter và đến tháng 4 cùng năm, ông đã nắm giữ 9,2% cổ phần, trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Khi thông tin này được công khai, giá cổ phiếu của Twitter đã tăng mạnh nhất trong ngày kể từ khi công ty IPO vào năm 2013.

Vào ngày 4 tháng 4 năm 2022, Musk đồng ý tham gia vào ban giám đốc của Twitter với điều kiện không được mua hơn 14,9% cổ phần của công ty. Tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 4, Musk đã đưa ra lời đề nghị trị giá 43 tỷ đô la để mua lại toàn bộ Twitter, định giá cổ phiếu ở mức 54,20 đô la mỗi cổ phiếu. Đáp lại, hội đồng quản trị của Twitter đã thông qua một kế hoạch “viên thuốc độc” nhằm bảo vệ cổ đông, làm cho việc bất kỳ nhà đầu tư nào muốn sở hữu hơn 15% cổ phần mà không có sự chấp thuận của hội đồng quản trị trở nên tốn kém hơn.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4 năm 2022, Musk đã thành công trong việc mua lại Twitter với giá khoảng 44 tỷ đô la. Thương vụ này bao gồm một khoản vay khoảng 12,5 tỷ đô la được thế chấp bằng cổ phiếu Tesla của Musk và 21 tỷ đô la từ vốn cổ phần.

Hoạt động khác của Elon Musk

Năm 2001, Musk từng lên kế hoạch cho một dự án mang tên “Ốc đảo Sao Hỏa” nhằm đưa một nhà kính thu nhỏ lên Sao Hỏa để trồng nhiều loại rau củ trên bề mặt hành tinh này. Tuy nhiên, ông đã quyết định dừng dự án này khi nhận ra rằng, trở ngại chính để con người trở thành một nền văn minh sống ngoài không gian là thiếu một bước tiến đột phá trong công nghệ tên lửa. Điều này đã thúc đẩy ông chuyển toàn bộ sự tập trung vào dự án SpaceX.

Musk từng ủng hộ Ủy ban Hành động Chính trị Hoa Kỳ FWD.us, một tổ chức vận động cho cải cách chính sách nhập cư do các doanh nhân ở Thung lũng Silicon, tiêu biểu là Mark Zuckerberg, sáng lập. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2013, Musk công khai rút lui khi FWD.us phát hành quảng cáo cho một dự án vận chuyển dầu thô, đi ngược lại lý tưởng bảo vệ môi trường của ông. 

Hoạt động khác của Elon Musk 8

Tháng 7 năm 2012, Musk thông báo về một dự án mới mang tên “Hyperloop,” một hệ thống đường hầm phản lực chạy bằng năng lượng mặt trời. Ông kỳ vọng Hyperloop sẽ cho phép di chuyển từ San Francisco đến Los Angeles trong vòng chưa đầy 30 phút, gần đạt tới tốc độ âm thanh. Musk dự kiến chi phí cho dự án này là khoảng 6 tỷ đô la, chỉ bằng một phần mười chi phí xây dựng đường tàu cao tốc. Các chi tiết thiết kế của Hyperloop đã được công bố vào tháng 8 năm 2013.

OpenAI

Năm 2015, Musk đồng sáng lập OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) phi lợi nhuận với mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát một cách an toàn và có lợi cho toàn nhân loại. Đến năm 2018, Musk rời khỏi hội đồng quản trị OpenAI để tránh những xung đột tiềm tàng trong tương lai, khi Tesla, dưới sự lãnh đạo của ông, ngày càng đầu tư mạnh vào công nghệ AI thông qua dự án Tesla Autopilot.

Những thành tựu của doanh nhân Elon Musk

Những thành tựu vượt trội đã đưa Elon Musk trở thành một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất thế giới và là biểu tượng của ngành công nghệ không gian. Ông đã được vinh danh trong danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất thế giới năm 2010 của tạp chí Time, nằm trong danh sách 75 nhân vật ảnh hưởng nhất thế kỷ XXI của tạp chí Esquire, và được Forbes xếp vào top 20 CEO quyền lực nhất Hoa Kỳ dưới 40 tuổi. 

Ngoài ra, Musk còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá khác như Huy chương Vàng của Hội Hoàng gia Hàng không học Anh (2012), Huy chương Vàng Không gian của Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) năm 2010, Giải thưởng Heinlein cho Tiến bộ trong Thương mại hóa Không gian năm 2011, Giải thưởng George Low của Viện Hàng không và Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ, và Cúp Von Braun của Hội Không gian Quốc gia.

Những thành tựu của doanh nhân Elon Musk 9

Ông cũng được trao bằng tiến sĩ danh dự về thiết kế từ Cao đẳng Thiết kế Trung tâm và bằng tiến sĩ danh dự về kỹ thuật hàng không từ Đại học Surrey.

Vào tháng 6 năm 2016, Business Insider vinh danh Musk là một trong “10 nhà kinh doanh nhìn xa trông rộng hàng đầu tạo ra giá trị cho thế giới” cùng với Mark Zuckerberg và Sal Khan. Đến tháng 12 năm 2016, Musk được Forbes xếp hạng thứ 21 trong danh sách Những người quyền lực nhất thế giới.

Elon Musk cũng là nguồn cảm hứng cho nhân vật Tony Stark trong bộ phim “Iron Man” nổi tiếng, và ông đã xuất hiện với vai trò khách mời trong “Iron Man 2.” Máy bay Dassault Falcon 900 của Musk cũng được sử dụng trong bộ phim “Thank You for Smoking” (2005), nơi ông đóng vai một phi công cameo.

Hoạt động cá nhân Elon Musk

Hoạt động từ thiện

Elon Musk là chủ tịch Quỹ Musk, tổ chức có mục tiêu chính là cung cấp các hệ thống năng lượng mặt trời cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa, cùng với các mục tiêu khác. Năm 2010, Quỹ Musk hợp tác với SolarCity để tài trợ một hệ thống năng lượng mặt trời 25 kW cho trung tâm ứng phó với cơn bão của Liên minh Cộng đồng South Bay ở Coden, Alabama. Tháng 7 năm 2011, quỹ này đã quyên góp 250.000 đô la cho một dự án năng lượng mặt trời ở Sōma, Fukushima, Nhật Bản, nơi bị tàn phá nặng nề bởi sóng thần.

Tháng 1 năm 2015, Musk đã đóng góp 10 triệu đô la cho Viện Future of Life để thực hiện một chương trình nghiên cứu toàn cầu nhằm đảm bảo trí tuệ nhân tạo phát triển theo hướng có lợi cho nhân loại.

Tháng 10 năm 2018, nhằm giải quyết khủng hoảng nước ở Flint, Michigan, Musk và Quỹ Musk đã quyên góp hơn 480.000 đô la để lắp đặt các đài phun nước mới với hệ thống lọc nước tại tất cả các trường học trong khu vực. Đến năm 2019, khoảng 30.000 trẻ em ở 12 trường đã có thể tiếp cận nước uống miễn phí, an toàn từ các hệ thống lọc nước.

Hoạt động cá nhân Elon Musk 10

Elon Musk cũng là một trong những nhà tài trợ lớn cho ACLU. Tháng 10 năm 2019, ông đã quyên góp 1 triệu đô la cho chiến dịch Team Trees, một phong trào gây quỹ nhằm trồng 20 triệu cây trước năm 2020, phối hợp cùng Tổ chức Arbor Day, một tổ chức giáo dục và bảo tồn phi lợi nhuận lớn nhất tại Mỹ, chuyên về việc trồng cây.

Gia đình của Elon Musk

Tosca Musk, em gái của Elon Musk, là một nhà làm phim và người sáng lập Musk Entertainment, nơi cô đã sản xuất nhiều bộ phim khác nhau. Elon Musk gặp người vợ đầu tiên của mình, nhà văn người Canada Justine Wilson, khi cả hai còn là sinh viên tại Đại học Queen ở Ontario, Canada. Họ kết hôn vào năm 2000 và ly thân vào năm 2008. 

Cặp đôi có con trai đầu lòng tên Nevada Alexander Musk, nhưng cậu bé đã mất vì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) khi mới 10 tuần tuổi. Sau đó, họ có năm người con trai thông qua thụ tinh trong ống nghiệm: cặp song sinh Griffin và Xavier sinh năm 2004, và ba người con trai Kai, Saxon và Damian sinh năm 2006. Họ chia sẻ quyền nuôi cả năm người con này.

Năm 2008, Elon Musk bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên người Anh Talulah Riley, và họ kết hôn vào năm 2010. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2012, Musk thông báo qua Twitter rằng mối quan hệ của họ đã kết thúc sau bốn năm. 

Đến tháng 7 năm 2013, cặp đôi tái hợp, nhưng đến tháng 12 năm 2014, Musk đệ đơn ly hôn lần thứ hai, mặc dù sau đó đã rút đơn. Đến tháng 3 năm 2016, Riley là người đệ đơn ly hôn, và vụ ly hôn hoàn tất vào cuối năm 2016.

Musk sau đó hẹn hò với nữ diễn viên người Mỹ Amber Heard vào năm 2016, nhưng họ chia tay sau một năm do lịch trình bận rộn. Vào ngày 7 tháng 5 năm 2018, Elon Musk và nữ nghệ sĩ người Canada Grimes công khai mối quan hệ của họ. Đến ngày 8 tháng 1 năm 2020, Grimes thông báo rằng cô đang mang thai đứa con đầu lòng của họ, và con trai của cặp đôi chào đời vào ngày 4 tháng 5 năm 2020. 

Ban đầu, họ đặt tên cho con là “X Æ A-12,” nhưng do không phù hợp với luật California, tên này sau đó được đổi thành “X Æ A-Xii.” Musk xác nhận vào tháng 9 năm 2021 rằng họ đã tạm chia tay.

Hoạt động cá nhân Elon Musk 11

Tham gia chương trình Joe Rogan

Vào ngày 6 tháng 9 năm 2018, Elon Musk xuất hiện trên chương trình podcast “The Joe Rogan Experience,” nơi ông thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau trong suốt hơn hai giờ. Chỉ trong vòng năm ngày, sự xuất hiện của Musk đã thu hút 10 triệu lượt xem trên kênh YouTube của chương trình.

Một khoảnh khắc gây tranh cãi trong chương trình là khi Musk hút một điếu xì gà, mà Rogan tiết lộ là có chứa cần sa được cuốn bằng giấy xì gà. Khi được hỏi về tần suất sử dụng cần sa, Musk trả lời rằng:

“Hầu như không bao giờ. Tôi biết nhiều người thích cần sa và họ thấy vậy là tốt, nhưng tôi không thấy điều đó tốt lắm cho năng suất và… nó không dành cho tôi.” Tờ The Washington Post nhận xét rằng sự việc này đã trở thành “một câu chuyện về sự bất ổn ngày càng tăng của Musk.” Sau sự việc, giá trị cổ phiếu của Tesla giảm, cùng thời điểm với việc Phó Chủ tịch Tài chính Toàn cầu của Tesla, Justin McAnear, xác nhận sẽ rời công ty. 

Tạp chí Fortune cũng đặt câu hỏi liệu việc sử dụng cần sa có thể ảnh hưởng đến các hợp đồng của SpaceX với Không quân Hoa Kỳ, dù một phát ngôn viên của USAF đã nói với The Verge rằng không có cuộc điều tra nào được thực hiện và Không quân vẫn đang xử lý tình huống. Hoạt động cá nhân Elon Musk 12

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng và toàn diện hơn về những bước phát triển đáng kể trong sự nghiệp của Elon Musk, từ những thành công đột phá trong lĩnh vực công nghệ cho đến những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Sự kiên định và tầm nhìn xa của Musk không chỉ ảnh hưởng lớn đến tương lai của công nghệ mà còn đặt nền móng cho những tiến bộ vĩ đại trong tương lai.