Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử ông Hoàng Quốc Việt

Hoàng Quốc Việt (1905-1992) là một trong những nhà cách mạng lỗi lạc của Việt Nam, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ông là một trong những lãnh đạo tiên phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, có đóng góp quan trọng trong việc tổ chức, phát triển lực lượng cách mạng từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp cho đến khi đất nước hoàn toàn thống nhất. 

Tiểu sử ông Hoàng Quốc Việt

Tiểu sử ông Hoàng Quốc Việt 1

Hoàng Quốc Việt (1905–1992) là một chính khách nổi bật của Việt Nam, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Bí thư Tổng bộ Việt Minh, Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ.

Ông có tên thật là Hạ Bá Cang, sinh ngày 28 tháng 5 năm 1905, tại Đáp Cầu, huyện Võ Giàng, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh). Xuất thân trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật, ông bắt đầu tham gia vào các phong trào cách mạng từ năm 1925, hoạt động cùng với những nhà cách mạng tiêu biểu như Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự. 

Năm 1925, khi còn là học sinh năm thứ ba tại Trường Kỹ nghệ Thực hành ở Hải Phòng, ông đã tham gia phong trào bãi khóa và biểu tình phản đối chính quyền thực dân, và sau đó bị đuổi học. Ông tiếp tục cuộc đời cách mạng bằng cách tham gia Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vào năm 1928, và đến năm 1930 ông đã được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khi hoạt động tại Nam Kỳ.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách, bao gồm cả việc bị thực dân Pháp bắt giữ và xử tù chung thân. Tuy nhiên, đến năm 1936, ông được trả tự do và tiếp tục hoạt động cách mạng tại Hà Nội, góp phần khôi phục tổ chức Đảng và phát động các phong trào đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ.

Ông đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong Đảng và Nhà nước, từ Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Trưởng ban Dân vận – Mặt trận, đến Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, trong chiến dịch sửa sai vụ Cải cách ruộng đất năm 1956, ông bị cho ra khỏi Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam.

Dù vậy, ông vẫn tiếp tục đóng góp cho cách mạng cho đến những năm cuối đời, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các tổ chức chính trị và xã hội. Ông qua đời ngày 25 tháng 12 năm 1992 và được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Vợ ông, bà Khuất Thị Bảy, là em gái của ông Khuất Duy Tiến, người từng giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội vào những năm 1950.

Tác phẩm của Hoàng Quốc Việt

Tác phẩm của Hoàng Quốc Việt 2

“Chặng đường nóng bỏng” (Hồi ký), được xuất bản bởi Nhà xuất bản Lao động, Hà Nội, năm 1985, và “Con đường theo Bác” (Hồi ký), phát hành bởi Nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội, vào năm 1990, là hai tác phẩm hồi ký quan trọng, ghi lại những dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp cách mạng của Hoàng Quốc Việt.

Vinh danh Hoàng Quốc Việt

Ông đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Tên của ông được đặt cho nhiều tuyến đường và địa điểm quan trọng trên khắp cả nước.

Tại Hà Nội, tuyến đường nối từ đường Bưởi (vành đai 2) đến đường Phạm Văn Đồng (vành đai 3), quận Cầu Giấy, mang tên Hoàng Quốc Việt. Ở thành phố Bắc Ninh, công viên và tượng đài Hoàng Quốc Việt cùng Trường THPT Hoàng Quốc Việt là những công trình tưởng nhớ ông.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, đường Hoàng Quốc Việt dài 1,3 km nằm ở phường Phú Thuận, quận 7. Ở Thành phố Cần Thơ, đường Hoàng Quốc Việt tọa lạc tại phường An Bình, quận Ninh Kiều. Tại Thành phố Huế, tuyến đường mang tên ông nằm trên địa bàn phường An Đông, kéo dài từ đường Trường Chinh đến ngã ba Tôn Thất Cảnh.

Vinh danh Hoàng Quốc Việt 3

Thành phố Hạ Long có con đường Hoàng Quốc Việt ở phường Hùng Thắng, nối từ đường Cái Lân (QL18) với đường Hạ Long, nơi đang phát triển khu đô thị và du lịch. Tại Thành phố Cẩm Phả, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài từ đường Trần Quốc Tảng tới ngã ba Bà Triệu – Lê Thanh Nghị.

Ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, nơi ông từng làm việc tại xưởng cơ khí, Trường THPT Hoàng Quốc Việt và một tuyến đường đẹp từ QL 18 đi qua Trường THCS Mạo Khê II và Trường THPT Hoàng Quốc Việt đến ga Mạo Khê đều mang tên ông.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông Hoàng Quốc Việt là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, sự cống hiến không ngừng nghỉ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Những đóng góp to lớn của ông đã được ghi nhận và tưởng nhớ qua nhiều công trình, tuyến đường mang tên ông trên khắp cả nước. Chúng ta hy vọng rằng các thế hệ mai sau sẽ tiếp tục noi gương ông, đóng góp tích cực vào sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. Xin chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài viết này!