Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng, một trong những doanh nhân thành đạt và nổi bật nhất của Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế với vai trò là người sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Với tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo xuất sắc, ông đã biến Vingroup từ một doanh nghiệp nhỏ thành một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực từ bất động sản, du lịch, y tế đến giáo dục và công nghệ.

Xuất thân và gia đình Phạm Nhật Vượng

Xuất thân và gia đình Phạm Nhật Vượng 1

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5 tháng 8 năm 1968 tại Hà Nội. Cha của ông, Phạm Nhật Quang (bí danh: Phạm Dương), là một quân nhân phục vụ trong lực lượng Không quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong khi mẹ ông bán trà rong trên phố. 

Gia đình ông gốc làng Hạ Trang, Bát Trang, An Lão, Hải Phòng, sau đó định cư tại Hà Nội, nơi họ sinh ra ba người con: Phạm Nhật Vượng (1968), Phạm Nhật Quân Anh, và Phạm Nhật Minh Hoàng.

Em trai của Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ, là Chủ tịch An Viên Group và có niềm đam mê với võ thuật, thu hút nhiều vệ sĩ là võ sư nổi tiếng. Tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 4 năm 2019, Phạm Nhật Vũ bị khởi tố và bắt tạm giam với tội danh đưa hối lộ liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Em gái của Phạm Nhật Vượng, Phạm Thị Lan Anh, là một người khá kín tiếng trong giới truyền thông. Hiện tại, bà là thành viên Hội đồng Quản trị và giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt tại Tập đoàn Vingroup, đồng thời là Tổng Giám đốc của ba công ty hoạt động trong các lĩnh vực truyền thông viễn thông, đầu tư công nghệ và dịch vụ. Bà từng theo học trường cấp 3 Kim Liên, nổi bật với thành tích xuất sắc và sau đó đạt được các bằng cấp cử nhân, thạc sĩ, và tiến sĩ kinh tế.

Xuất thân và gia đình Phạm Nhật Vượng 8

Trong thời gian sinh sống và học tập tại Liên bang Xô Viết cũ (nay là Nga), Phạm Nhật Vượng nhận thấy đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn. Năm 1993, sau khi kết hôn với Phạm Thu Hương, ông quyết định vay 10.000 USD từ người thân và bạn bè để thành lập công ty Technocom, chuyên sản xuất mỳ gói. 

Với nguyên liệu tươi ngon được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam, thương hiệu mỳ “Mivina” (nghĩa là mỳ Việt Nam) nhanh chóng trở nên phổ biến và được người dân Ukraina yêu thích.

Sau khi gặt hái thành công trong lĩnh vực kinh doanh mỳ gói, ông Vượng cùng các cộng sự mở rộng hoạt động sang các sản phẩm khác như súp đóng hộp và bột khoai tây chế biến sẵn. 

Sự thành công liên tiếp đã khiến Phạm Nhật Vượng được người dân Nga trìu mến gọi là “ông vua đồ ăn sẵn” vào năm 2007. Không lâu sau đó, ông quyết định dừng hoạt động kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn và bán công ty cho tập đoàn Nestle của Thụy Sĩ với giá 150 triệu USD, để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Quá trình hoạt động của Phạm Nhật Vượng

Quá trình hoạt động của Phạm Nhật Vượng 2

Năm 1982, Phạm Nhật Vượng theo học tại Trường Trung học Phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, và tốt nghiệp vào năm 1985. Đến năm 1987, ông thi đỗ vào Trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội. Với thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông đã nhận được học bổng du học tại Trường Đại học Thăm dò Địa chất Liên bang Nga, chuyên ngành Kinh tế Địa chất.

Ngay từ năm thứ ba đại học, tại tòa nhà Dom 5 Moskva, Phạm Nhật Vượng đã bắt đầu kinh doanh. Ban đầu, ông thuê một phòng trong Dom 5 để bán hàng, sau đó mở nhà hàng và nhập hàng từ Việt Nam để bán. Ông cũng thử sức với việc buôn bán áo gió mùa đông, tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và thay đổi của thị trường, ông gặp thất bại và phải đối mặt với phá sản.

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Đại học MGRI-RSGPU, Phạm Nhật Vượng kết hôn với Phạm Thu Hương, người bạn cùng học đại học. Trong bối cảnh Liên Xô sụp đổ và Việt Nam đang tiến hành Đổi Mới, hai vợ chồng quyết định chuyển tới Kharkiv, Ukraina để nắm bắt các cơ hội kinh tế mới. 

Khi bắt đầu cuộc sống tại Kharkiv, Phạm Nhật Vượng nợ khoảng 40,000 USD. Vay mượn thêm 10,000 USD từ bạn bè và người thân, ông và vợ mở một nhà hàng Việt Nam mang tên Thăng Long tại Kyiv, Ukraina.

Ngày 8 tháng 8 năm 1993, Phạm Nhật Vượng bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền với thương hiệu “Mivina” sau khi vay 100,000 USD từ những người bạn Việt với lãi suất 8% mỗi tháng. Hoạt động kinh doanh tại Ukraina của ông diễn ra rất thuận lợi. 

Đến năm 1995, thương hiệu “Mivina” đã xuất hiện trên thị trường và nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc cho các sản phẩm thực phẩm ăn liền tại Ukraina. Nguyên liệu cho sản phẩm “Mivina” được nhập khẩu từ Việt Nam và Đài Loan. 

Năm 1996, sản lượng mỳ “Mivina” đạt 1 triệu gói. Sau đó, ông tiếp tục mở rộng kinh doanh với việc ra mắt sản phẩm rau thơm khô đóng gói vào năm 1999 và bột khoai tây vào năm 2000.

Phát triển và thành công của Phạm Nhật Vượng

Quá trình hoạt động của Phạm Nhật Vượng 3

Đến năm 2004, thương hiệu mỳ ăn liền “Mivina” của Phạm Nhật Vượng đã chiếm lĩnh 97% thị phần tại Ukraina. Năm 2007, doanh nghiệp của ông mở rộng sản xuất, bổ sung thêm các sản phẩm thức ăn nhanh và súp đóng gói.

Năm 2010, Tập đoàn Nestle S.A của Thụy Sĩ đã mua lại công ty sản xuất đồ ăn nhanh Technocom của Phạm Nhật Vượng với giá 150 triệu USD. Tại thời điểm này, ông Vượng sở hữu hai nhà máy ở Kharkiv với doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu USD và khoảng 1.900 công nhân.

Vào năm 2000, Phạm Nhật Vượng đã chuyển phần lớn lợi nhuận từ việc kinh doanh mỳ gói về đầu tư tại Việt Nam, bắt đầu từ Nha Trang. Hiện tại, ông là sáng lập viên và thành viên Hội đồng quản trị của Vinpearl Land (VPL) và Công ty Cổ phần Vincom (VIC). Tháng 8 năm 2009, tại Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Phạm Nhật Vượng đã được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội cùng với tám Phó Chủ tịch khác.

 Phạm Nhật Vượng

Tháng 9 năm 2009, Tập đoàn Technocom chính thức đổi tên thành Tập đoàn Vingroup và chuyển trụ sở từ Kharkiv (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam). Cuối tháng 11 năm 2008, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIC, Lê Khắc Hiệp, đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu cho Phạm Nhật Vượng, đánh dấu một sự kiện đáng chú ý trong giới chứng khoán.

Công ty Cổ phần Vincom, tiền thân là Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Việt Nam, được thành lập vào ngày 3 tháng 5 năm 2002 với vốn điều lệ ban đầu là 196 tỷ đồng, sau gần một năm đã tăng lên 251 tỷ đồng. 

Nhờ lợi nhuận từ các lĩnh vực bất động sản và cho thuê văn phòng, công ty đã nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng và sau đó tiếp tục tăng lên gần 1.200 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng vào tháng 9 năm 2009. Công ty hiện đang xây dựng một tổ hợp lớn gồm căn hộ cao cấp, văn phòng, và khu mua sắm tại Hà Nội.

Năm 2006, Phạm Nhật Vượng đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối năm 2011, ông tiếp tục bán tháp B Vincom cho Ngân hàng Techcombank và chuyển trụ sở của Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên tại Hà Nội về Khu đô thị sinh thái Vincom Village tại Sài Đồng, quận Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

Ngày 3 tháng 8 năm 2015, Tập đoàn Vingroup đã khởi công khu phức hợp VinCom mới tại thành phố Hà Tĩnh, và ngày 12 tháng 7 năm 2017, Vincom Plaza Hà Tĩnh chính thức khai trương.

Tài sản

Quá trình hoạt động của Phạm Nhật Vượng 4

Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, được công nhận là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam vào ngày 7 tháng 3 năm 2011, với giá trị tài sản đạt khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ vào thời điểm đó.

Trước đó, vào năm 2010, Phạm Nhật Vượng đã trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản gần 15.800 tỷ đồng. Ông đã đạt vị trí này từ năm 2007, khi Công ty Vinpearl, một trong những công ty thuộc Tập đoàn Vincom, niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên được tạp chí Forbes ghi nhận trong danh sách tỷ phú thế giới vào năm 2013, đứng ở vị trí 974 với tài sản ước tính 1,5 tỷ đô la Mỹ, và tăng lên 2,1 tỷ USD vào năm 2016.

Tháng 6 năm 2021, theo báo cáo từ Dân Trí, do biến động cổ phiếu VIC, tổng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng giảm khoảng 50.975,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông vẫn giữ vững vị trí là người giàu nhất Việt Nam với giá trị tài sản ròng đạt 8,1 tỷ USD, xếp hạng 322 trong danh sách người giàu thế giới. Tính đến đầu tháng 12 năm 2021, tài sản của Phạm Nhật Vượng đạt 8,3 tỷ USD, đứng thứ 344 trong danh sách các tỷ phú thế giới theo thời gian thực, theo Forbes.

Cáo buộc ăn chặn và cướp đoạt tài sản của người Việt tại Ukraina

Năm 2002, một số đơn thư tố cáo đã được gửi tới Hội người Việt Nam tại Ukraina, kèm theo chữ ký của gần 4.000 tiểu thương tại khu chợ Barabashova, thành phố Kharkov, Ukraina. 

Các đơn thư này cáo buộc Phạm Nhật Vượng cùng Lê Viết Lam (Chủ tịch Tập đoàn Sun Group) đã lợi dụng danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng hương Ukraina – Việt Nam và quyền quản lý khu chợ Barabashova để thực hiện các hành vi chiếm đoạt, bóc lột và cướp đoạt tài sản của hàng ngàn tiểu thương tại đây.

Gia đình và cuộc sống của Phạm Nhật Vượng

Gia đình và cuộc sống của Phạm Nhật Vượng 5

Gia đình

Phạm Nhật Vượng kết hôn với Phạm Thu Hương, hiện giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị Vingroup. Họ có ba người con: Phạm Nhật Quân Anh, hiện là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vinpearl thuộc Vingroup, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh.

Hoạt động tài trợ

Năm 2007, Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 18,5 tỷ đồng để xây dựng Trường Trung cấp Dạy nghề Phạm Dương và Trường Mầm non Phù Lưu tại Hà Tĩnh, quê hương của cha ông. Tại quê mẹ ở Bát Trang, An Lão, Hải Phòng, ông thường xuyên trở về thăm hỏi và hỗ trợ đời sống của người dân địa phương. Ông cũng đã đóng góp vào việc tu sửa đình làng và tài trợ cho huyện để nâng cấp hạ tầng đường bộ tại thị trấn An Lão.

Nhìn lại hành trình đầy cảm hứng của Phạm Nhật Vượng, chúng ta thấy được sự kiên định, tầm nhìn chiến lược và khả năng nắm bắt cơ hội vượt trội của một doanh nhân tài ba. 

Gia đình và cuộc sống của Phạm Nhật Vượng 6

Từ những bước đầu khởi nghiệp với mỳ gói “Mivina” tại Ukraina, đến việc xây dựng nên một đế chế bất động sản và các lĩnh vực khác tại Việt Nam, Phạm Nhật Vượng đã chứng minh rằng mọi giấc mơ đều có thể thành hiện thực nếu có đủ quyết tâm và nỗ lực. Hy vọng rằng câu chuyện thành công của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, để họ dám mơ ước và vươn tới những tầm cao mới.