Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử bí thư Đào Ngọc Dung

Đào Ngọc Dung là một trong những nhân vật quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được biết đến với vai trò Bí thư và những đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Với sự nghiệp gắn bó lâu dài cùng Đảng, Đào Ngọc Dung đã trải qua nhiều vị trí quan trọng và để lại dấu ấn sâu sắc trong từng lĩnh vực công tác. 

Tiểu sử Đào Ngọc Dung

Tiểu sử bí thư Đào Ngọc Dung 1

Đào Ngọc Dung, sinh ngày 6 tháng 6 năm 1962 tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là một chính trị gia nổi bật của Việt Nam. Hiện tại, ông giữ chức vụ Bí thư Ban Cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng thời là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV và XV (2016-2026) thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa. 

Trong Đảng Cộng sản Việt Nam, Đào Ngọc Dung là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII và từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trưởng ban Cán sự Đảng Ngoài nước. Ông cũng đã liên tục là Ủy viên Trung ương Đảng trong các khóa X, XI, XII và XIII.

Đào Ngọc Dung sinh ra trong một gia đình tại Hà Nam và hiện đang cư trú tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Ông có một người cô ruột tên là Đào Thị Hào, là vợ của Nguyễn Văn An, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam giai đoạn 2001-2006.

Giáo dục

Bí thư Đào Ngọc Dung đã trải qua một quá trình học tập và đào tạo chuyên sâu, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho sự nghiệp chính trị của mình. Ông tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực pháp luật. 

Sau đó, ông tiếp tục nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình thông qua các chương trình đào tạo cao cấp về chính trị và quản lý nhà nước, giúp ông đạt được những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp chính trị và lãnh đạo.

Sự nghiệp Đào Ngọc Dung

Sự nghiệp Đào Ngọc Dung 2

Đào Ngọc Dung gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 31 tháng 12 năm 1984, đánh dấu sự khởi đầu cho một sự nghiệp chính trị ấn tượng. Từ năm 1980 đến 1989, ông đảm nhiệm vai trò Ủy viên Ban Thường vụ và Phó Bí thư Huyện đoàn Lý Nhân, tỉnh Hà Nam Ninh. Tiếp đó, từ năm 1989 đến 1991, ông giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh đoàn Hà Nam Ninh.

Từ năm 1992 đến 1995, ông là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Hà, Bí thư Tỉnh đoàn Nam Hà và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Hà, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy kiêm Bí thư Tỉnh đoàn, đồng thời là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Năm 1997, ông được Bộ Chính trị điều động về công tác tại Trung ương Đoàn, đảm nhận vai trò Bí thư Trung ương Đoàn và Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Từ năm 2002 đến 2005, ông là Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đến năm 2006, ông trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và giữ chức Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Sau đó, vào tháng 7 năm 2006, ông bị kỷ luật với hình thức khiển trách và được phân công công tác khác do vi phạm quy chế thi tuyển nghiên cứu sinh tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tháng 12 năm 2006, ông được Bộ Chính trị chuyển về công tác tại Ban Cán sự Đảng Ngoài nước và giữ chức Bí thư, Trưởng ban, tiếp tục là Ủy viên Trung ương Đảng.

Khen thưởng Đào Ngọc Dung 6

Từ năm 2007 đến tháng 5 năm 2010, Đào Ngọc Dung đảm nhiệm vị trí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc. Tháng 5 năm 2010, ông được Bộ Chính trị điều động và chỉ định làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái, và đến tháng 10 năm 2010, ông được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhiệm kỳ 2010-2015.

Ngày 18 tháng 8 năm 2011, theo Quyết định số 224-QĐNS/TW, Bộ Chính trị điều động ông tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2011-2015. Đến ngày 19 tháng 12 năm 2011, ông được cho thôi làm đại biểu và chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.

Ngày 9 tháng 4 năm 2016, tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội Việt Nam khóa XIII, Đào Ngọc Dung được phê chuẩn làm Bí thư Ban Cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2016. Ngày 22 tháng 5 năm 2016, ông trúng cử đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 5, tỉnh Thanh Hóa với tỷ lệ 88,24% số phiếu hợp lệ.

Ngày 28 tháng 7 năm 2016, ông tiếp tục được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 30 tháng 1 năm 2021, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 23 tháng 5 năm 2021, ông trúng cử đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 3, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 4 tháng 6 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 855/QĐ-TTg, bổ nhiệm ông làm Ủy viên Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương. Ngày 28 tháng 7 năm 2021, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV bầu ông tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Khen thưởng Đào Ngọc Dung

Khen thưởng Đào Ngọc Dung 3

Năm 2018, Bí Thư Đào Ngọc Dung được vinh danh với Huân chương Lao động hạng Nhì nhờ những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Theo Cổng Thông tin Điện tử Quốc hội Việt Nam, ông cũng đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều Huy chương, Bằng khen và Kỷ niệm chương khác, ghi nhận những đóng góp to lớn của ông trong suốt sự nghiệp.

Bê bối và kỷ luật

Ngày 27 tháng 5 năm 2006, trong kỳ thi Nghiên cứu sinh môn Hành chính công tại Học viện Hành chính Quốc gia, Đào Ngọc Dung đã vi phạm quy chế thi do sử dụng giấy nháp không có chữ ký của giám thị. 

Với vi phạm này, Hội đồng tuyển sinh sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia đã lập biên bản và quyết định trừ 50% số điểm môn thi của ông. Tuy nhiên, Đào Ngọc Dung đã không ký vào biên bản với lý do không đồng ý với mức xử lý theo quy định.

Sau khi vụ việc được báo cáo lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan liên quan, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa X đã quyết định kỷ luật Đào Ngọc Dung bằng hình thức khiển trách và phân công công tác khác. Trước khi bị kỷ luật, ông giữ vị trí Ủy viên Trung ương Đảng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Theo yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để làm rõ vụ việc. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Học viện đã xác nhận rằng thí sinh Đào Ngọc Dung không gian lận bằng cách mang tài liệu vào phòng thi.

Sự nghiệp của Bí thư Đào Ngọc Dung là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cống hiến hết mình vì sự phát triển của đất nước. Mặc dù đã trải qua những thăng trầm, ông vẫn tiếp tục đóng góp tích cực trong các vai trò lãnh đạo quan trọng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân. 

Khen thưởng Đào Ngọc Dung 5

Hy vọng rằng, với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, Đào Ngọc Dung sẽ tiếp tục mang đến những giá trị thiết thực cho xã hội, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng vững mạnh và thịnh vượng.