Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử ca sĩ Hồng Nhung (Bống)

Hồng Nhung, được biết đến với biệt danh trìu mến “Bống,” là một trong những ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước trải qua nhiều biến động, Hồng Nhung đã khẳng định tài năng của mình với chất giọng đặc biệt và phong cách biểu diễn độc đáo. Cô không chỉ là biểu tượng của dòng nhạc nhẹ Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này. 

Tiểu sử ca sĩ Hồng Nhung

Tiểu sử ca sĩ Hồng Nhung 1

Lê Hồng Nhung (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1970 tại Hà Nội), được biết đến rộng rãi với nghệ danh Hồng Nhung và biệt danh thân mật là “Bống,” là một trong những ca sĩ hàng đầu của Việt Nam. 

Cô đã được đề cử 8 lần cho giải Cống hiến và nổi tiếng với việc cách tân nhạc Trịnh từ những năm đầu thập niên 90. Hồng Nhung được công nhận là một trong Bộ tứ Diva của Việt Nam, bên cạnh Thanh Lam, Mỹ Linh và Trần Thu Hà, và có sức ảnh hưởng lớn trong làng nhạc Việt.

Hồng Nhung nổi bật từ khi còn trẻ với giọng hát đầy nội lực, tinh tế, sáng và vang. Cô chịu ảnh hưởng lớn từ các nghệ sĩ quốc tế như Sinéad O’Connor và Whitney Houston. Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc, Hồng Nhung còn tích cực tham gia nhiều chiến dịch bảo vệ động vật như tê giác và gấu, góp mặt trong các dự án âm nhạc chống nạn ấu dâm và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Cô cũng được ngưỡng mộ bởi sự thông minh và khéo léo trong giao tiếp cũng như cách làm việc chuyên nghiệp.

Hồng Nhung đã thể hiện thành công nhiều ca khúc của các nhạc sĩ nổi tiếng như Văn Cao, Dương Thụ, Trần Tiến, Phú Quang, Quốc Trung, Thanh Tùng, Hồng Đăng, Từ Huy, Duy Thái, Trần Quang Lộc, Lã Văn Cường, Bảo Chấn, Bảo Phúc, Quốc Bảo, Huy Tuấn, Nguyễn Duy Hùng… nhưng những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn vẫn là những thành công vang dội nhất trong sự nghiệp của cô.

Tuổi trẻ và học vấn của ca sĩ Hồng Nhung

Tuổi trẻ và học vấn của ca sĩ Hồng Nhung 2

Hồng Nhung sinh ra trong một gia đình trí thức tại Hà Nội. Cha cô là dịch giả Lê Văn Viện và mẹ cô là Đới Thu Hồng, hậu duệ của vua Minh Mạng. Ông nội của Hồng Nhung là họa sĩ Lê Văn Ngoạn, còn ông ngoại là nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh, từng là hiệu trưởng Trường Bưởi – ngôi trường mà cha cô từng theo học. 

Bác ngoại của cô là nhà văn, đạo diễn Đới Xuân Việt. Cô cũng có họ hàng với ca sĩ Bằng Kiều (gọi bằng chú), và cháu họ của cô là nhà sản xuất âm nhạc kiêm rapper Lope Phạm.

Bố mẹ Hồng Nhung ly hôn khi cô chưa đầy 2 tuổi. Vì là con một, Hồng Nhung được cha nuôi dưỡng, sống cùng bố và ông bà nội, nhưng cô thường xuyên thăm mẹ vào cuối tuần. Sau này, cha Hồng Nhung tái hôn với một phụ nữ tên Mai, hơn cô 10 tuổi.

Năm 1983, Hồng Nhung được ghi danh là một trong những học sinh giỏi toàn thành phố Hà Nội, nhận bằng khen từ Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Cô cũng là học sinh giỏi toàn diện trong suốt 7 năm liền và tốt nghiệp PTCS với số điểm 36/40. 

Hồng Nhung từng được cử đi thi học sinh giỏi Văn cấp thành phố và thi Học sinh giỏi Quốc gia. Sau đó, cô thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và làm việc tại Đoàn Ca múa nhạc Trung ương. Hồng Nhung sau đó hoàn thành chương trình đại học tại khoa Tiếng Anh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự nghiệp của Hồng Nhung

Thời thơ ấu và khởi nghiệp

Khởi đầu sự nghiệp: Năm 10 tuổi, Hồng Nhung gia nhập Đội Họa mi của Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội và thu âm bài hát đầu tiên “Lời chào của em” tại Đài Tiếng nói Việt Nam năm 11 tuổi.

Ghi dấu ấn sớm: Năm 1984, cô được cử đi dự “Liên hoan nghệ thuật quốc tế” ở Libya và trở thành giọng hát thiếu nhi nổi bật tại Hà Nội. Năm 1985, Hồng Nhung đoạt Huy chương vàng “Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc” tại Hải Phòng với ca khúc “Diều ơi cho em bay.”

Chuyển hướng chuyên nghiệp: Cô gặp gỡ nhạc sĩ Dương Thụ, gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Năm 1987, cô giành giải nhất cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” với ca khúc “Nhớ về Hà Nội,” đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp.

Phát hành album và lưu diễn quốc tế: Năm 1988, Hồng Nhung ra mắt album “Tiếng hát Hồng Nhung” và biểu diễn tại nhiều liên hoan nhạc nhẹ quốc tế. Năm 1991, cô đoạt giải nhất “Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc” và phát hành album “Sao anh không đến.”

Sự nghiệp của Hồng Nhung 3

Hợp tác với Trịnh Công Sơn: Năm 1992, Hồng Nhung gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bắt đầu một mối nhân duyên âm nhạc sâu sắc. Album “Bống bồng ơi” ra mắt năm 1993 trở thành hiện tượng âm nhạc, đánh dấu sự chuyển giao thế hệ từ Khánh Ly sang Hồng Nhung.

Thành công tiếp nối: Năm 1994, Hồng Nhung phát hành nhiều album, tham gia các chương trình âm nhạc lớn và hợp tác với các nhạc sĩ nổi tiếng. Năm 1995, cô hợp tác với nhạc sĩ Đức Trí để ra mắt album “Chợt nghe em hát,” lập kỷ lục với 30.000 bản được bán trong một tuần.

Tầm ảnh hưởng quốc tế: Năm 1996, Hồng Nhung ra mắt album “Hát mừng giáng sinh” cùng Tam Ca Áo Trắng, thành công vượt ngoài mong đợi. Cô cũng được mời tham gia chương trình “Dream come true” tại Tokyo, Nhật Bản, và gây ấn tượng với khán giả Việt Nam với ca khúc “Nhớ mùa thu Hà Nội.”

1997–1999: Đoản khúc thu Hà Nội, Hồng Nhung & những bài Topten và Bài hát ru cho anh

Năm 1997, Hồng Nhung thực hiện chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên với tên gọi “Hồng Nhung và Bống bồng ơi,” cùng thời điểm ra mắt album “Đoản khúc thu Hà Nội,” gây tiếng vang lớn và đạt giải “Đĩa hát vàng 97.” 

Cô cũng trở thành ca sĩ có nhiều bài hát lọt vào bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh năm 1997, đặc biệt với ca khúc “Đóa hoa vô thường” đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt 4 tuần tháng 11 năm 1997.

Năm 1998, Hồng Nhung phát hành album “Hồng Nhung & những bài Topten,” tiếp tục hợp tác thành công với nhạc sĩ Đức Trí trong album “Bài hát ru cho anh,” giúp cô khẳng định vị trí trong làng nhạc Việt. Ca khúc “Vườn Yêu” của cô cũng đoạt giải Làn Sóng Xanh năm 1998. Hồng Nhung còn tổ chức chương trình truyền hình “Khách mời VTV3 – Bắt đầu từ hôm qua” tại Đại học Y Hà Nội, chương trình này được khán giả VTV3 yêu thích nhất năm 1998.

Năm 1999, Hồng Nhung tổ chức chuyến lưu diễn xuyên Việt lần thứ hai “Bài hát ru 99 – Vì cuộc sống trẻ thơ,” gây tiếng vang cả về nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn, đồng thời quyên góp 200 triệu đồng từ tiền vé ủng hộ quỹ phòng chống sốt xuất huyết cho trẻ em.

2000–2002: Ru tình, Cháu vẽ ông mặt trời và Ngày không mưa

Năm 2000, Hồng Nhung phát hành album phòng thu thứ tư, “Ru tình,” bao gồm 10 ca khúc của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Bảo Chấn, Thanh Tùng, Phú Quang, và Đức Trí. 

Album này được Đức Trí hòa âm, với phong cách hát tự do và ngẫu hứng, nổi bật với ca khúc “Một mình” do Thanh Tùng sáng tác và Hồng Nhung thể hiện lần đầu. Trên sân khấu “Duyên dáng Việt Nam 9,” cô gây ấn tượng mạnh với phần trình diễn ca khúc “Ru con giữa rừng đại ngàn” của Dương Thụ.

Năm 2001, Hồng Nhung ra mắt album phòng thu thứ năm, “Cháu vẽ ông mặt trời,” một album thiếu nhi được thực hiện công phu, đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp của cô. 

Cùng năm, cô được mời hát chính cho bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn Phillip Noyce và thu âm nhạc phim tại Anh với nhạc sĩ Craig Armstrong. Năm 2003, Hồng Nhung được đề cử giải World Soundtrack Award ở Bỉ cho ca khúc “Nothing in This World.”

Sự nghiệp của Hồng Nhung 4

Cũng trong năm 2001, Hồng Nhung hợp tác với Quốc Trung và ban nhạc Phương Đông, ra mắt album “Ngày không mưa,” giúp cô giành giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Làn Sóng Xanh 2002 và chiến thắng lớn tại VTV – Bài hát tôi yêu. 

Năm 2002, Hồng Nhung trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên được mời tham dự Liên hoan Âm nhạc Châu Á tại Singapore, biểu diễn nhiều ca khúc nổi tiếng như “Inh lả ơi,” “Ngày không mưa,” “Ru tình,” và “Hồ trên núi.”

2003–2005: Thuở Bống là người, Một ngày mới và Khu vườn yên tĩnh

Năm 2003, Hồng Nhung trở thành tâm điểm của làng nhạc Việt Nam khi giành giải Mai Vàng ở hạng mục “Nữ ca sĩ được yêu thích nhất” với ca khúc “Một ngày mới.” Video âm nhạc “Một ngày mới” cũng dẫn đầu bảng xếp hạng VTV – Bài hát tôi yêu lần thứ 2 với giải “Ca khúc được yêu thích nhất.” 

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Hồng Nhung giành giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của Làn Sóng Xanh. Cô cũng là một trong những giọng ca chính thể hiện ca khúc “Vì một thế giới ngày mai,” bài hát chính thức của SEA Games 2003 tại Hà Nội.

Cùng năm, Hồng Nhung ra mắt album phòng thu thứ bảy, “Thuở Bống là người,” với 11 ca khúc viết về thân phận con người, triết lý đời sống, và tình yêu, do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn biên tập cùng Hồng Nhung trước khi ông qua đời. 

Cô cũng hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung và Huy Tuấn để ra mắt album thứ tám, “Một ngày mới,” giới thiệu hình ảnh trẻ trung, năng động. Album này gây sốt với khán giả trẻ, tiêu thụ hơn 10.000 bản CD trong tuần đầu tiên. Năm 2004, Hồng Nhung tiếp tục phát hành album thứ chín, “Khu vườn yên tĩnh,” lấy cảm hứng từ khu vườn tại ngôi nhà của cô ở Thành phố Hồ Chí Minh.

2006–2016: Như cánh vạc bay và Vòng tròn

Năm 2006, Hồng Nhung lần đầu hợp tác với nhạc sĩ Hoài Sa trong dự án nhạc Trịnh Công Sơn “Như cánh vạc bay,” bao gồm album phòng thu cùng tên và hai đêm hòa nhạc tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh. Hai ca khúc “Ru em từng ngón xuân nồng” và “Tuổi đá buồn” trở thành hit lớn của cô. Năm đó, Hồng Nhung nhận giải “Sự nghiệp tỏa sáng” tại giải thưởng Ngôi sao Bạch Kim.

Năm 2007, cô ra mắt dự án song ca “Vì ta cần nhau” cùng Quang Dũng, với CD và live show do nhạc sĩ Đức Trí sản xuất. CD này là một trong mười album bán chạy nhất năm 2007, và live show được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm. Hồng Nhung cũng nhận giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của 10 năm Làn Sóng Xanh và giải “Nghệ sĩ ăn mặc lịch sự nhất.”

Năm 2009, Hồng Nhung tiếp tục hợp tác với Quang Dũng và nhạc sĩ Hoài Sa ra mắt dự án song ca nhạc Trịnh Công Sơn “Có đâu bao giờ” theo phong cách New Age.

Sự nghiệp của Hồng Nhung 5

Năm 2011, cô ra mắt album phòng thu thứ mười một, “Vòng tròn,” theo thể loại nhạc điện tử, và đảm nhiệm vai trò giám khảo và huấn luyện viên trong các chương trình như “Vietnam Idol,” “Giọng hát Việt,” và “Sáng bừng sức sống.” Năm 2013, cô là một trong bốn huấn luyện viên của “Giọng hát Việt” mùa 2, cùng với Quốc Trung, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh.

2017–2020: Phố à, phố ơi và Tuổi thơ tôi

Ngày 16 tháng 12 năm 2017, Hồng Nhung chính thức ra mắt album phòng thu thứ 11 mang tên “Phố à, phố ơi…” tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori và Vũ Cát Tường. 

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2018, cô tham gia chương trình “The Oriental Mood” của Trần Mạnh Tuấn và Nguyên Lê tại nhà hát VOH Music One, TP.HCM, biểu diễn ca khúc “Bèo dạt mây trôi.” 

Ngày 26 tháng 5 năm 2018, nhân dịp sinh nhật lần thứ 50 của Quốc vương Frederik X, Hồng Nhung được mời dự tiệc tại cung điện Christiansborg, Copenhagen, Đan Mạch. 

Ngày 20 tháng 6 năm 2018, cô tham gia sự kiện Ngày hội Âm nhạc tại Hà Nội do Đại sứ Ý Cecilia Piccioni tổ chức, nơi cô biểu diễn “Voi che sapete” (Mozart) và “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Trịnh Công Sơn) dưới phần đệm đàn của Đăng Quang.

Ngày 1 tháng 3 năm 2019, Hồng Nhung tham gia chương trình “Ánh dương mùa xuân” chào mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un, do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức. 

Tại đây, cô đã song ca “Hạ trắng” cùng Quán quân Sao Mai 2017 dòng nhạc nhẹ Thu Thủy, đúng dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sau phần biểu diễn, cô được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thể hiện thêm một tác phẩm khác.

Tháng 12 năm 2020, Hồng Nhung ra mắt album phòng thu thứ 13 mang tên “Tuổi thơ tôi,” bao gồm 10 ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả như “Hạt gạo làng ta” và “Đi học,” được phối khí bởi nhạc sĩ Hồng Kiên.

2021–nay: Bống là ai? và Đài phát thanh công cộng

Tháng 3 năm 2023, Hồng Nhung ra mắt đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp mang tên “Bống là ai?” với 8 ca khúc Trịnh Công Sơn được thể hiện trên nền nhạc jazz, mang âm hưởng Pháp – điều mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng mong muốn do ảnh hưởng sâu đậm từ văn hóa, triết học và nghệ thuật Pháp. 

Sau gần một năm chuẩn bị và làm demo, Hồng Nhung đã cùng nhạc sĩ Pháp Jean-Sébastien Simonoviez (giám đốc âm nhạc) và các nhạc sĩ Nguyễn Lê, Quyền Thiện Đắc, Joel Allouche, Dominique Di Piazza, Clara Simonoviez, Matteo Fontaine, Gerard De Haro, Mark Levinson thu âm tại Pháp. Album này được phát hành giới hạn.

Vào ngày 11-12/3/2023, Hồng Nhung tổ chức thành công chuỗi buổi biểu diễn “LIVE CONCERTS TRỊNH CÔNG SƠN – HỒNG NHUNG BỐNG LÀ AI?” tại Nhà hát lớn Hà Nội, quy tụ các nhạc sĩ quốc tế và Việt Nam. 

Sự nghiệp của Hồng Nhung 6

Âm nhạc được trình diễn theo phong cách jazz-pop, với các ca khúc được xâu chuỗi như một vở nhạc kịch, kể về sự hữu hạn của đời sống và tình yêu vô hạn bằng ngôn ngữ monochrome (đen trắng), nối liền hai thế giới thực và mơ, khổ đau và hạnh phúc.

Tháng 4/2023, Hồng Nhung tham gia triển lãm ảnh “Giọt Nước Rơi Trên Kính” tại Ngôi Nhà Đức (TP. HCM), do Leica Vietnam Nguyễn Gia Phong tổ chức, trưng bày hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung, được chụp bởi Dương Minh Long, cùng những khoảnh khắc thăng hoa tại các buổi diễn “BỐNG LÀ AI” trên sân khấu và hậu trường.

Tháng 1/2024, Hồng Nhung sẽ ra mắt album “Đài phát thanh công cộng,” được phát hành bởi Hãng đĩa Thời đại, với 6 ca khúc của Nguyễn Duy Hùng viết về Hà Nội.

Đời tư của ca sĩ Hồng Nhung

Họ hàng bên ngoại của Hồng Nhung là hậu duệ của vua Minh Mạng. Trong tác phẩm truyện ký “Về nơi cội nguồn,” tác giả Đới Xuân Việt cho biết vương tử thứ 15 của vua Minh Mạng là Nguyễn Phúc Miên Vũ, được phong tước Lạc Hóa quận công. Ông sinh ra Kỳ Ngoại hầu Nguyễn Phúc Hường Chước, và ông cố ngoại của Hồng Nhung là Nguyễn Phúc Ưng Dinh, con trai thứ 2 của Kỳ Ngoại hầu, từng làm quan đến chức Hiệp tá Đại học sĩ.

Khi 21 tuổi, sau khi vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp, Hồng Nhung gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và có một mối tình với ông, tuy nhiên mối quan hệ này đã tan vỡ. Theo dịch giả Bửu Ý, Trịnh Công Sơn không coi Hồng Nhung là người tình.

Hồng Nhung kết hôn vào tháng 7 năm 2011 với doanh nhân người Mỹ Kevin Gilmore, người có trụ sở kinh doanh tại Mỹ và Hồng Kông. Trước đó, cả hai đã tổ chức lễ đính hôn vào cuối tháng 6 năm 2007 tại Vũng Tàu. 

Năm 2012, cô sinh đôi một trai và một gái vào ngày 8 tháng 4 tại Mỹ, tên thường gọi là Tôm và Tép. Tháng 6 năm 2018, Hồng Nhung xác nhận đã ly hôn với Gilmore. Trước khi kết hôn với Gilmore, Hồng Nhung từng có một cuộc hôn nhân ngắn với một người chồng ngoại quốc khác.

Đời tư của ca sĩ Hồng Nhung 7

Năm 2022, Hồng Nhung bắt đầu hẹn hò với kiến trúc sư người Đức Gerhard Heusch. Ngoài ra, Hồng Nhung là cháu họ của ca sĩ Bằng Kiều, do ông nội của cô và bố của Bằng Kiều là anh em ruột.

Hồng Nhung có mối quan hệ thân thiết với ca sĩ Thanh Lam từ thời thơ ấu khi cả hai sinh hoạt chung tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi Hồng Nhung chuyển vào sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, tình bạn của họ dần xa cách, có lý do cho rằng do Hồng Nhung hợp tác cùng Quốc Trung trong album “Ngày không mưa” sau khi Thanh Lam và Quốc Trung ly hôn. 

Trong một bài phỏng vấn năm 2016 với Dân trí, Hồng Nhung chia sẻ rằng mối quan hệ giữa họ đã được hàn gắn. Hồng Nhung còn có mối quan hệ thân thiết với Hà Kiều Anh, Mỹ Linh, Quang Linh, Quang Dũng, và Đoan Trang.

Phong cách nghệ thuật Hồng Nhung

Giọng hát
Hồng Nhung sở hữu giọng Lirico mezzo-soprano (nữ trung trữ tình) với quãng giọng ấn tượng: D3 ~ G5 ~ C#6 (2 quãng tám, 5 nốt và 1 bán âm). Quãng trầm của cô kéo dài từ D3 đến A3, trong khi quãng belt giọng pha là G4 đến G5 và quãng giọng óc từ A4 đến C#6. Cô có thể giữ nốt dài tới 20 giây. 

Qua âm nhạc, Hồng Nhung đã truyền cảm hứng và tư duy âm nhạc sâu sắc cho thế hệ ca sĩ sau này như Mỹ Tâm, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Uyên Linh, Vũ Cát Tường, Phạm Hà Linh, Phạm Thu Hà,…

Quan điểm
Hồng Nhung từng chia sẻ: “Sinh ra là Bống hồ Tây, tôi chỉ muốn mình mãi mãi là một cô Bống nhỏ của hồ Tây. Điều tự hào nhất của Hồng Nhung là được sinh ra là người Hà Nội, dù có đi đâu, làm gì thì vẫn cố gắng giữ tinh thần, cốt cách của một cô gái Hà Nội.

Cô cũng khẳng định: “Nếu để làm một cách ‘an toàn’, chỉ làm đi làm lại những việc mình đã làm và với ngần ấy năm trong nghề thì còn ai an toàn hơn mình. Tôi vẫn dấn thân hướng tới những điều mới mẻ. Tôi nghĩ đối với người nghệ sĩ, việc phải đeo đuổi những sáng tạo gắn với đời sống thực của mình là quan trọng, nó mới mang nét riêng.”

Âm nhạc Trịnh Công Sơn
Cuộc gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung được xem là định mệnh, mở ra một làn gió mới cho nhạc Việt. Hồng Nhung đã mang một sức sống mới vào nhạc Trịnh. “Lặng lẽ nơi này” là ca khúc đánh dấu lần đầu tiên cô hát nhạc của ông. Trong thập niên 90 và 2000, Hồng Nhung là ca sĩ hát nhạc Trịnh nhiều nhất.

Phong cách nghệ thuật Hồng Nhung 8

Trịnh Công Sơn từng nói: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai. Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại – một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ.”

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết tặng Hồng Nhung 3 ca khúc: “Bống bồng ơi” (1993), “Bống không là Bống” (1994), “Thuở Bống là người” (1997).

Album nhạc Trịnh Công Sơn – Hồng Nhung đã phát hành

  • “Bống bồng ơi” (1993) với 11 ca khúc, biên tập và hòa âm bởi Bảo Phúc. Tái bản năm 2006 với tên “Em hãy ngủ đi” (10 ca khúc).
  • “Níu tay nghìn trùng” (10 tình khúc Trịnh Công Sơn, do Trung tâm băng nhạc Mưa Hồng phát hành).
  • “Thuở Bống là người” (2003) với 11 ca khúc, biên tập bởi Trịnh Công Sơn & Hồng Nhung; hòa âm bởi Bảo Phúc & Trần Mạnh Tuấn.
  • “Như cánh vạc bay” (2006) với 9 ca khúc, hòa âm bởi Hoài Sa.
  • “Có đâu bao giờ” (2009) với 10 ca khúc (song ca cùng Quang Dũng), hòa âm bởi Hoài Sa.

Live show nhạc Trịnh – Hồng Nhung đã thực hiện

  • 2003: Liveshow “Thuở Bống là người.”
  • 2006: Liveshow “Như cánh vạc bay.”
  • 2009: Liveshow “Có đâu bao giờ” (cùng Quang Dũng).
  • 2023: Liveshow “Bống là ai?”

Giải thưởng của ca sĩ Hồng Nhung

  • Năm 1982: Giành giải Nhất (A1) tại Liên hoan Giọng hát Học sinh Thủ đô Hà Nội với ca khúc “Mùa xuân và tuổi hoa.”
  • Năm 1983: Giành giải Nhất (A2) tại Liên hoan Giọng hát Học sinh Thủ đô Hà Nội với bài hát “Lê-na Bê-li-cô-ra.”
  • Năm 1984: Tiếp tục đoạt giải Nhất (A1) tại Liên hoan Giọng hát Học sinh Thủ đô Hà Nội với ca khúc “Mùa hè, mùa thi.”
  • Năm 1985: Đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn Ca nhạc Chuyên nghiệp Toàn quốc ở Hải Phòng với bài hát “Diều ơi cho em bay” của nhạc sĩ Nguyễn Cường.
  • Năm 1987: Đoạt giải Nhất Giọng hát Hay Hà Nội với hai ca khúc “Nhớ về Hà Nội” (Hoàng Hiệp) và “Papa” (Paul Anka).
  • Tháng 9 năm 1991: Giành giải Nhất tại “Đơn ca Nhạc nhẹ Toàn quốc lần thứ 2” với các ca khúc “Hãy đến với em” (Duy Thái), “Vì sao anh không đến” (Từ Huy), và “Nothing Compares to You” (Sinead O’Connor).
  • Năm 1996: Được trao giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của báo Đại Đoàn Kết, và là đại diện duy nhất của Việt Nam tại chương trình “Dreams Come True” do NHK (Nhật Bản) tổ chức cùng 30 ca sĩ hàng đầu châu Á tại Tokyo.
  • 1997-2003: Liên tiếp 7 năm nhận giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của Làn Sóng Xanh.
  • Năm 1997: Nhận giải Top Ten Ca nhạc 97 với “Giọt sương trên mi mắt” do VTV3 và Báo Thể thao Văn hóa tổ chức, và album “Đoản khúc thu Hà Nội” nhận giải “Đĩa hát vàng 1997” từ Cục tổ chức biểu diễn và Quỹ Văn hóa Hà Nội.
  • Năm 1998: Đoạt giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của báo Người Lao Động và báo Mực Tím. Chương trình “Bắt đầu từ hôm qua” được bình chọn là chương trình truyền hình được yêu thích nhất của VTV3.
  • Năm 1999: Nhận giải “Nghệ sĩ mốt nhất 99” do báo Mốt trao tặng.

Giải thưởng của ca sĩ Hồng Nhung 9

  • Năm 2000: Được bình chọn là “Ca sĩ hát về Hà Nội hay nhất” nhân kỷ niệm 990 năm Thăng Long Hà Nội do báo Người Lao Động tổ chức.
  • Năm 2001: Nhận giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của 10 năm báo Hoa Học Trò.
  • Năm 2002: Đoạt giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” của báo Thiếu Niên Tiền Phong và VTV – Bài Hát Tôi Yêu lần 1.
  • Năm 2003: Nhận giải “Ca khúc được yêu thích nhất” của VTV – Bài Hát Tôi Yêu lần 2 với ca khúc “Một ngày mới,” và giải “Nữ ca sĩ được yêu thích nhất” tại Mai Vàng 2003. Được đề cử giải “Best Original Song Written Directly for a Film” tại World Soundtrack Award ở Bỉ với ca khúc “Nothing in This World” trong phim “The Quiet American.”
  • Năm 2006: Nhận giải “Sự nghiệp tỏa sáng” của Ngôi sao Bạch Kim do báo Màn ảnh Sân khấu tổ chức.
  • Năm 2007: Nhận giải “Ca sĩ được yêu thích nhất 10 năm Làn Sóng Xanh” (1997-2007) và giải “Nghệ sĩ ăn mặc lịch sự nhất 2007” do báo Mốt trao tặng. Liveshow “Vì ta cần nhau” được VTV3 và báo Thể Thao Văn Hóa bình chọn vào top 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu nhất năm 2007, và album “Vì ta cần nhau” là một trong 10 album bán chạy nhất năm 2007.
  • Năm 2011: MV “Vòng Tròn” tham gia “Giải thưởng Video Nhạc Việt” của kênh MTV Vietnam và đoạt 3 giải: Nghệ sĩ được tạo hình xuất sắc nhất, Hình ảnh đẹp nhất, Tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất.
  • Năm 2012: Giành giải “Bài hát yêu thích tháng 8” với “Vòng tròn.”
  • Năm 2014: Bài hát “Mùa xuân đầu tiên” có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong tháng 2 và xuất hiện trong Gala chương trình “Giai điệu tự hào.”
  • Năm 2023: Đoạt giải “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” của chương trình truyền hình thực tế “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.”

Giải thưởng của ca sĩ Hồng Nhung 10

Hy vọng rằng những thông tin về giọng hát, quan điểm và sự nghiệp âm nhạc của Hồng Nhung đã mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về một nghệ sĩ tài năng, người đã có những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. Với sự cống hiến không ngừng nghỉ và khả năng sáng tạo độc đáo, Hồng Nhung không chỉ là biểu tượng của nhạc Trịnh mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ ca sĩ trẻ.