Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Hải Bánh là ai? Trùm giang hồ Hà Nội một thời giờ ra sao? 

Hải Bánh – cái tên khiến bao thế hệ “dân giang hồ” phải nể phục, một nhân vật huyền thoại gắn liền với những vụ án chấn động dư luận một thời. Kể về Hải Bánh, người ta không khỏi tò mò về hành trình từ một thanh niên bình thường trở thành “trùm giang hồ” khét tiếng

Tiểu sử Hải Bánh

Nguyễn Tuấn Hải sinh năm 1967, trong một gia đình chuyên làm cửa sắt tại phố Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Biệt danh “Bánh” của Hải được đặt theo tên của cha mình.

Lúc đó, phố Hàng Cót được biết đến là một khu vực nổi tiếng với tệ nạn xã hội và tội phạm. Và Hải “Bánh” đã chịu ảnh hưởng của những vấn đề này từ nhỏ. Ngay từ khi còn đi học, Hải đã thành lập nhóm để thực hiện các vụ cướp tài sản, thậm chí là cướp cả tài sản của những kẻ khác cướp.

Danh tiếng của Hải “Bánh” trở nên nổi tiếng khi ông có sáu tiền án liên quan đến tội trộm cắp, gây thương tích và gây rối trật tự công cộng khi còn chưa đủ tuổi trưởng thành.

Hải Bánh là ai? Trùm giang hồ Hà Nội một thời giờ ra sao? 

Vào năm 13 tuổi, Hải kết bạn với Long “Máy Chém”, một kẻ chuyên chém người. Cả hai sau nhiều trận đấu đẫm máu đã thu hút được nhiều đồng bọn và Hải “Bánh” được tôn làm đại ca. Với thời gian, băng nhóm của Hải mở rộng hoạt động, thu phục thêm nhiều thành viên và tổ chức bảo kê cho các đối tượng móc túi ở chợ Đồng Xuân.

Sau một thời gian dẫn đầu giang hồ ở Hà Nội, Hải “Bánh” có một lịch sử tội phạm dày đặc với nhiều tiền án và tiền sự. Khi bị Công an Hà Nội truy bắt mạnh mẽ vào đầu năm 1993, ông đã cùng một số đồng phạm trốn ra TP.HCM và thành lập nhóm giang hồ “Trà Bắc”, hoạt động ở quận Tân Bình.

Tuy nhiên, Hải “Bánh” sau đó bị Công an Hà Nội bắt giữ về tội gây rối trật tự công cộng.

Những vụ án nổi tiếng gắn liền với Hải Bánh

Tháng 11/1998, sau khi Hải “Bánh” hoàn tù, ông tiếp tục lập băng nhóm để bảo vệ các nhà hàng và vũ trường. Sau đó, ông cùng đồng bọn đến TP.HCM để trốn tránh cảnh sát. Tuy nhiên, lúc này, Hải tay trắng vì không có địa bàn để kiếm tiền.

Vào thời điểm đó, giới giang hồ ở Việt Nam có hai nhân vật chủ chốt là Dung Hà ở Hải Phòng và Năm Cam ở TP.HCM. Hai băng nhóm thường xuyên giao tranh, nhưng Dung Hà luôn thua Năm Cam. Để thu hút sự chú ý của ông trùm, Dung Hà gợi ý cho Năm Cam nhận Hải “Bánh” và băng của ông ta làm đồng minh.

Sau khi Năm Cam chấp nhận, Hải không mất nhiều thời gian để trở thành một trong những đối tác chính của ông trùm. Để đền đáp công lao của Hải, Năm Cam thưởng cho ông và đồng bọn nhiều tiền, cũng như hoa hồng từ hoạt động bảo kê, và thậm chí còn thuê một tiệm cắt tóc cho Hải để quản lý và chia sẻ lợi nhuận. Lúc đó, Hải “Bánh” không có gì ngoài tiền bạc và trang sức.

Những vụ án nổi tiếng gắn liền với Hải Bánh

Tuy nhiên, điều này khiến Dung Hà cảm thấy bất bình. Bà ta bắt đầu gây rối cho Hải “Bánh” bằng cách phá hoại các doanh nghiệp của ông ta. Dung Hà ép Hải “Bánh” phục vụ cho bà, và trong quá trình đó, bà đã hưởng lợi từ các doanh nghiệp của Hải.

Tuy nhiên, Hải không chấp nhận và báo cáo lại cho Năm Cam, khiến ông trùm này tức giận và quyết định “xử” Dung Hà.

Năm Cam giao phó việc “lấy số” Dung Hà cho chính Hải “Bánh”. Ban đầu, Hải gọi hai đồng bọn đang trốn truy nã ở Nga về để tiến hành ám sát Dung Hà. Trong một lần lơ là, Dung Hà bị hai đồng minh thân tín khác của Hải, Hưng “Phi nhon” và Trường “Xoăn”, bắt gặp.

Sau khi được sự đồng ý của đại ca, vào đêm 1/10/2000, Hưng và Trường đã tiến hành “lấy số” Dung Hà bằng một viên đạn vào đầu bà trùm. Vụ việc này gây chấn động trong giới giang hồ và buộc Bộ Công an phải vào cuộc.

Ngày 19/5/2001, Công an TP.HCM ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Hải “Bánh”. Vào ngày 12/12/2001, cảnh sát tiếp tục bắt giữ Năm Cam và hơn 100 đồng bọn.

Trong phiên tòa diễn ra vào năm 2003, Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án Hải “Bánh” phạm tội giết người và kết án ông ta chung thân. Trong khi đó, Năm Cam và 4 bị cáo khác nhận án tử hình.

Hải Bánh sau 22 năm tù

Hải “Bánh” thực thi án phạt tại Trại giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Trò chuyện với phóng viên vào năm 2015, Phó giám thị của trại giam Xuân Lộc cho biết khi Hải mới nhập trại, ông sống kín đáo, suy tư. Sau một thời gian được cán bộ quản giáo động viên, Hải bắt đầu hồi phục tinh thần để tham gia vào quá trình cải tạo và bắt đầu thể hiện nhiều tài năng khác nhau.

Theo lãnh đạo của trại giam vào thời điểm đó, Hải có kỹ năng thủ công tốt, và có khả năng làm sôi động không khí xung quanh. Ban đầu, ông được giao nhiệm vụ cắt tỉa cây cối, sau đó, ông nhận nhiệm vụ trang trí phòng khi có các chương trình diễn ra tại trại giam.

“Mỗi lần được giao việc gì, Hải đều làm rất cẩn thận và tỉ mỉ. Mỗi khi đến dịp Tết, ông lại tự mình tổ chức các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian để giải trí cho các phạm nhân khác”, Phó giám thị của trại giam Xuân Lộc kể lại.

Hải Bánh sau 22 năm tù

Nhờ vào quá trình cải tạo tích cực, Hải “Bánh” đã giảm án từ án chung thân xuống còn 30 năm tù. Năm 2015, ông đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp nhận đề xuất từ trại giam để giảm thêm 10 tháng tù.

Chia sẻ với phóng viên vào năm 2015, Hải “Bánh” cho biết ông đã nhận thức được những sai lầm mà mình đã gây ra. “Nhiều khi tôi nằm suy nghĩ trong trại giam, tôi cảm thấy hối tiếc về tất cả những hành động sai trái của mình. 

Tôi không thấy ai có lỗi với tôi, mà chỉ cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã làm. Họ cũng chỉ là con người như tôi mà tôi đã tấn công, đã làm tổn thương”, Hải chia sẻ. Trong suốt thời gian ở trong tù, Hải thể hiện sự yêu thương đặc biệt đối với vợ và con. 

Ông lo lắng về việc không có quyền nuôi dạy con sau khi ra tù. “Dù cuộc đời tôi coi như đã chấm dứt, nhưng tôi không muốn con tôi phải trải qua những khó khăn giống như tôi”, Hải “Bánh” chia sẻ lòng tâm.

Câu chuyện về Hải “Bánh” là một lời cảnh tỉnh cho giới trẻ về hậu quả của việc sa vào con đường lầm lạc. Đồng thời, nó cũng thể hiện sức mạnh to lớn của sự hối cải và quyết tâm thay đổi bản thân.

Nguồn: Sưu tầm.