Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Võ Văn Thưởng là ai? Sự nghiệp của chính trị gia nổi tiếng

Bạn đang tìm hiểu về Võ Văn Thưởng, một trong những nhân vật chính trị nổi bật của Việt Nam hiện nay? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tiểu sử, sự nghiệp và những đóng góp của ông Võ Văn Thưởng đối với đất nước.

Tiểu sử

Võ Văn Thưởng sinh vào ngày 13 tháng 12 năm 1970 tại Hải Dương và là người gốc An Phước, Mang Thít, Vĩnh Long. Ông hoàn thành trung học cơ sở tại Trường Trung học cơ sở An Phước ở xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Năm 1988, Võ Văn Thưởng đỗ vào Đại học và theo học chuyên ngành Triết học Marx – Lenin tại Khoa Triết học, Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Triết học Marx – Lenin vào năm 1992, ông tiếp tục theo học cao học chuyên ngành Triết học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nhận bằng Thạc sĩ Triết học vào năm 1999 sau khi hoàn thành luận văn về đạo đức trong sinh viên, học sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2017, ông được Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vinh danh là một trong 10 cựu sinh viên tiêu biểu của trường.

Võ Văn Thưởng là ai? Sự nghiệp của chính trị gia nổi tiếng

Ngày 13 tháng 11 năm 2023, Võ Văn Thưởng đã trở lại trường để tham dự ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày 20/11. Trong quá trình làm việc, ông cũng đã hoàn thành khóa học về Quản lý Nhà Nước ngạch chuyên viên tại Học viện Hành chính Quốc gia (Việt Nam).

Ông trở thành đảng viên chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 18 tháng 11 năm 1994, sau khi kết nạp vào ngày 18 tháng 11 năm 1993. Trong quá trình hoạt động, ông đã tham gia các khóa học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và nhận bằng Cao cấp lý luận chính trị.

Con đường hoạt động chính trị

Từ năm 1988 đến năm 1992, Võ Văn Thưởng là sinh viên Khoa Triết học tại Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, ông đã là Phó Bí thư Đoàn Khoa, Bí thư Đoàn Khoa Triết học và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ.

Từ năm 1992 đến năm 1993, ông đã giữ vị trí Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Trải qua giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2004, ông tham gia công tác tại Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, với các vai trò như Cán bộ Thành Đoàn, Phó Trưởng Ban, Trưởng Ban, Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư và Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. 

Con đường hoạt động chính trị

Ông cũng đảm nhận các vị trí như Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Ban chấp hành và Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng như Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 10/2003.

Từ tháng 11/2004 đến tháng 10/2006, ông là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Bí thư Quận ủy 12.

Trong tháng 4/2006, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

Từ tháng 10/2006, ông là Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn (từ tháng 01/2007), Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và đại biểu Quốc hội Khóa XII.

Từ tháng 01/2011 đến tháng 4/2014, ông được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi từ tháng 8/2011.

Từ tháng 4/2014 đến tháng 01/2016, ông là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong tháng 01/2016, ông được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị, cũng như được phân công tham gia Ban Bí thư.

Từ tháng 02/2016 đến tháng 01/2021, ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ông phụ trách các công tác về tư tưởng, văn hóa, khoa giáo và thông tin đối ngoại, tuyên truyền, cũng như công tác về biển, đảo. 

Ông cũng là Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và phụ trách Hội đồng Khoa học các Ban Đảng Trung ương và Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Ông cũng là đại biểu Quốc hội Khóa XIV.

Từ tháng 01/2021 đến nay, ông là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Ban Bí thư (tháng 02/2021), phụ trách công tác nội chính, tài chính, kinh tế, đối ngoại của Đảng và công tác đối ngoại nhân dân. Ông cũng là Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (tháng 3/2021) và đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV.

Vào ngày 02/3/2023, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4 của Quốc hội Khóa XV, ông được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ngày 20/3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã tổ chức cuộc họp để xem xét và đưa ra ý kiến về việc thôi giữ các chức vụ và nghỉ công tác đối với ông Võ Văn Thưởng, người hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước và Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Ban Chấp hành Trung ương, ông Võ Văn Thưởng được coi là một trong những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, có quá trình đào tạo cơ bản từ cơ sở và được giao nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, qua báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, ông Võ Văn Thưởng đã vi phạm các Quy định về hành vi không phù hợp của đảng viên, cũng như Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Những vi phạm và khuyết điểm này, theo Ban Chấp hành Trung ương, đã gây ra một làn sóng tiêu cực trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông.

Ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, ông Võ Văn Thưởng đã nộp đơn xin thôi giữ các chức vụ và nghỉ công tác.

Dựa trên quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước, cũng như xem xét nguyện vọng của ông Võ Văn Thưởng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý cho ông thôi giữ các chức vụ như sau: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước và Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã giao cho Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định.

Chức danh Chủ tịch nước là một vị trí do Quốc hội bầu ra từ số đại biểu Quốc hội. Vì vậy, quy trình miễn nhiệm Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng sẽ được Quốc hội tiến hành.

Ông Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 của Quốc hội khóa XV, vào đầu tháng 3/2023. Cho đến khi việc miễn nhiệm được thông qua, ông Thưởng vẫn giữ chức vị Chủ tịch nước trong khoảng thời gian hơn một năm.

Ông sinh năm 1970, quê ở tỉnh Vĩnh Long, và có bằng Cử nhân Triết học và Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn.

Ông Thưởng là Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng các khóa XI, XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng hai khóa XII, XIII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII. Ông cũng là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIV, XV.

Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Võ Văn Thưởng, một trong những chính trị gia có ảnh hưởng tại Việt Nam. Sự nghiệp và đóng góp của ông đối với đất nước thể hiện qua các chức vụ ông đã đảm nhiệm.

Nguồn: Sưu tầm