Bạn có một câu hỏi?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể hỏi bên dưới hoặc nhập những gì bạn đang tìm kiếm!

Tiểu sử MC Thanh Bạch

MC Thanh Bạch là một trong những gương mặt nổi bật của làng giải trí Việt Nam, được biết đến với phong cách dẫn chương trình độc đáo và cá tính sôi nổi. Ông không chỉ là MC quen thuộc trên các sân khấu lớn mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả qua nhiều chương trình truyền hình và sự kiện quan trọng. 

Tiểu sử và sự nghiệp của Thanh Bạch

Tiểu sử mc Thanh Bạch 1

Lê Thanh Bạch, thường được công chúng biết đến với tên gọi Thanh Bạch, sinh ngày 1 tháng 12 năm 1959 tại xã An Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, là một nghệ sĩ đa tài của Việt Nam. 

Ông không chỉ nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình mà còn là ca sĩ, nhạc sĩ, biên đạo múa, diễn viên điện ảnh và nghệ sĩ hài. Thanh Bạch ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với phong cách dẫn chương trình hài hước, sôi động và khả năng hoạt náo xuất sắc trên sân khấu. 

Là người dẫn chương trình đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chính quy sau năm 1975, ông đã nhanh chóng khẳng định tài năng của mình qua nhiều chương trình nổi tiếng như Bé khỏe bé ngoan, Tuổi thần tiên, chuỗi liveshow Con cò bé bé của Xuân Mai, cùng nhiều sự kiện sân khấu lớn như Hoa hậu Việt Nam, Duyên dáng Việt Nam, và Một thoáng Sài Gòn. Với hàng trăm chương trình truyền hình và sân khấu trong suốt sự nghiệp, Thanh Bạch được xem là một trong những người dẫn chương trình đắt giá và thành công nhất Việt Nam.

Thanh Bạch là con trai cả trong một gia đình có bốn người con. Ngay từ nhỏ, anh đã thể hiện niềm đam mê và năng khiếu vượt trội trong các hoạt động văn nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực dẫn chương trình và ca hát tại trường học. 

Năm 1977, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông tại trường Tống Phước Hiệp (nay là Lưu Văn Liệt, tỉnh Vĩnh Long), anh quyết định thi vào cả hai trường: Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long và Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh), dù gia đình kỳ vọng anh sẽ theo học tại Đại học Bách khoa để tiếp nối truyền thống gia đình. 

Chương trình Thanh Bạch đã tham gia

Khi trúng tuyển cả hai trường, Thanh Bạch đã chọn con đường nghệ thuật bằng cách nhập học tại Khoa Đạo diễn Kịch nói của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Trong quá trình học tập, anh đã tích cực tham gia các phong trào Đoàn hội và giao lưu văn nghệ giữa các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời gắn bó với những người bạn cùng lớp như Nguyễn Minh Chung, Hoa Hạ, và Xuân Hương.

Đến năm thứ hai, Thanh Bạch quyết định chuyển sang học tại Trường Dự bị Đại học Ngoại ngữ để học tiếng Nga sau khi được nhận vào khóa đào tạo đạo diễn tại Đại học Sân khấu Lunacharsky – GITIS (Moskva), chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô (Nga). 

Sau một năm học tiếng Nga tại Nhạc viện Tchaikovsky, anh chính thức trở thành sinh viên của Đại học Sân khấu Lunacharsky vào năm 1979. Tuy nhiên, sau khi bắt đầu học Khoa Đạo diễn, Thanh Bạch đã nộp đơn xin chuyển sang Khoa Tạp kỹ Sân khấu và được chấp nhận. Tại đây, anh được đào tạo một cách toàn diện về lịch sử nghệ thuật, lịch sử âm nhạc, kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, dẫn chương trình, biên kịch, và múa ba lê.

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp tại Liên Xô, Thanh Bạch trở về Việt Nam và bắt đầu làm trợ giảng môn Kỹ thuật Biểu diễn cho lớp Diễn viên Kịch nói tại Trường Nghệ thuật Sân khấu 2, nơi anh đã góp phần đào tạo nhiều tài năng sau này như Huỳnh Phúc Điền và Phước Sang. 

Năm 1987, anh gia nhập nhóm “Tuổi Trẻ Cười Sống” của báo Tuổi Trẻ Cười, vào vai Tám Cù Móc trong tiệm tạp hóa Hai Cù Nèo, đồng thời là người dẫn chương trình cho các tiểu phẩm của nhóm. 

Tiểu sử mc Thanh Bạch 2

Cùng với các nghệ sĩ như Tất My Loan, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Xuân Hương, Bích Thủy, Quang Minh, Đoàn Khoa, và sau này là Thành Lộc, Hữu Châu, nhóm thường xuyên biểu diễn các tiểu phẩm hài châm biếm các vấn đề xã hội. 

Năm 1989, nhóm “Tuổi Trẻ Cười Sống” ngừng hoạt động, nhưng Thanh Bạch và Xuân Hương đã có chuyến lưu diễn kéo dài nửa năm để phục vụ kiều bào tại các nước Đông Âu. Năm 1988, anh và Xuân Hương đại diện cho Việt Nam tham gia “Liên hoan các trường nghệ thuật sân khấu thế giới” tại Tiệp Khắc cũ, nơi họ biểu diễn và giành nhiều giải thưởng quan trọng.

Sau đó, Thanh Bạch trở thành ca sĩ hát tiếng Nga với nghệ danh Lê Bắc trong đoàn văn nghệ Hương Miền Nam. Sau một thời gian, anh chuyển sang vai trò người dẫn chương trình cho phòng trà Cửu Long (nay là khách sạn Majestic) theo lời mời của nhạc sĩ Dương Thụ.

 Tháng 6 năm 1989, anh chính thức đảm nhận vai trò dẫn chương trình trong cuộc thi Hoa hậu do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Sau đó, Thanh Bạch tiếp tục gây ấn tượng với vai trò MC trong loạt chương trình ca nhạc kịch thiếu nhi “Tuổi thần tiên” và các chương trình lớn khác như Hoa hậu báo Tiền Phong, Duyên dáng Việt Nam, Một thoáng Sài Gòn. 

Chương trình hài kịch những người thích đùa

Năm 1997, Thanh Bạch cùng vợ là nghệ sĩ Xuân Hương đã giới thiệu đến khán giả chương trình hài kịch mang tên “Những người thích đùa,” một chuỗi các tiểu phẩm hài với sự góp mặt của anh, Xuân Hương và Thành Lộc trong vai trò diễn viên chính. 

Những tiểu phẩm như “Họa mi hót trong lồng,” “Phút thư giãn,” “Giao lưu diễn viên điện ảnh,” “Cái chết con thiên nga,” “Thẩm mỹ viện lưu động,” “Thời trang thế kỷ 21,” “Ngày khai trường,” và “Phiên tòa không tội nhân” đã khai thác nhiều vấn đề nhức nhối trong đời sống đô thị một cách hài hước nhưng không kém phần sâu sắc. 

Chương trình, với 30 suất diễn tại Nhà hát Lớn Thành phố và Nhà Văn hóa Thanh Niên Thành phố Hồ Chí Minh, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả, báo chí và cả các lãnh đạo thành phố. “Những người thích đùa” đã giành giải nhất tại Liên hoan Sân khấu Hài toàn quốc năm 1997.

Năm 2002, sau thành công vang dội, chương trình trở lại với phiên bản “Những người thích đùa 2,” do Thanh Bạch và Xuân Hương tiếp tục đảm nhận vai trò đạo diễn và dàn dựng. 

Lần này, chương trình có sự tham gia của các diễn viên như Lê Bình, Nguyễn Châu, và Phương Dung. Giống như phần trước, “Những người thích đùa 2” tiếp tục khai thác các vấn đề xã hội dưới góc nhìn hài hước. 

Tiểu phẩm “Trong bệnh viện” là một ví dụ tiêu biểu, phê phán những bất cập trong hệ thống y tế thông qua hình ảnh cô y tá lơ đễnh và nhũng nhiễu, gây ra những tình huống dở khóc dở cười. Chương trình được trình diễn tại Nhà hát Bến Thành và Nhà Văn hóa Thanh niên với 30 suất diễn đầy ấn tượng.

Năm 2005, Thanh Bạch và Xuân Hương tiếp tục mang đến “Những người thích đùa 3,” với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Thanh Thủy, Mai Trần, Công Ninh, Lê Thi, Tuấn Phương, và Đăng Trình. 

Tiểu sử mc Thanh Bạch 3

Chương trình lần này tập trung vào việc đả kích nạn cửa quyền, tham nhũng, và những hiện tượng xã hội tiêu cực qua các tiểu phẩm như “Lý trưởng thời nay,” “Trong bệnh viện,” và “Táo quân chầu trời thế kỷ 21.” 

Đặc biệt, tiểu phẩm “Khu phố văn hóa” gây ấn tượng mạnh với câu chuyện về một khu phố được xếp loại “Văn hóa” nhưng lại đầy rẫy các tệ nạn xã hội. Chương trình cũng có những tiểu phẩm được thể hiện dưới dạng gameshow truyền hình như “Nốt nhạc buồn,” “Chuyện lớn,” “Chia sức,” và “Rồng xanh.”

Đến năm 2007, “Những người thích đùa 4” tiếp tục ra mắt khán giả nhưng không có sự tham gia của Thanh Bạch.

Gameshow truyền hình

Khi các gameshow truyền hình bắt đầu nở rộ tại Việt Nam, Thanh Bạch nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều đài truyền hình và được mời làm MC cho các chương trình mới. 

Năm 2004, anh đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho “Nốt nhạc vui,” một gameshow âm nhạc của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, dựa trên format “Name That Tune” nổi tiếng ra đời từ năm 1952. 

“Nốt nhạc vui” đã nhanh chóng trở thành một trong những gameshow âm nhạc được yêu thích nhất, dẫn đầu về lượng khán giả xem và giành giải Vàng cho hạng mục “Chương trình truyền hình xuất sắc nhất” tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc 2004. 

Nhờ thành công này, cuối năm 2004, Thanh Bạch nhận giải Cù Nèo Vàng (báo Tuổi Trẻ Cười) cho “Người dẫn chương trình xuất sắc nhất” và giải Mai Vàng cho “Người dẫn chương trình được yêu thích nhất.”

Sau đó, Thanh Bạch tiếp tục dẫn dắt nhiều chương trình giải trí khác như “Nghệ sĩ và Thời trang,” “Giai điệu tình yêu,” “Chuyện nhỏ,” “Alô ngôi sao,” “Siêu thị may mắn,” “Đi tìm ẩn số,” “Hội ngộ cùng Beckham,”… 

Đặc biệt, năm 2005, anh góp mặt trong 232 chương trình, và với thành công nổi bật của gameshow “Chuyện nhỏ” dành cho thiếu nhi, Thanh Bạch một lần nữa nhận giải Mai Vàng cho “Người dẫn chương trình được yêu thích nhất.” Chương trình “Nốt Nhạc Vui” cũng tiếp tục đoạt giải “Chương trình truyền hình được yêu thích nhất.”

Tiểu sử mc Thanh Bạch 4

Tháng 1 năm 2006, trong chương trình “Chào Xuân” của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Thanh Bạch được bình chọn là “Nhân vật truyền hình thành công nhất.” Sau đó, anh nhận Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 25 tổ chức tại Khánh Hòa. Cùng năm đó, Thanh Bạch được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam Vietbook trao tặng danh hiệu Guinness “Người dẫn chương trình giải trí truyền hình nhiều nhất Việt Nam.”

Tháng 2 năm 2008, Thanh Bạch ra mắt album CD ca nhạc với các bài hát phần lớn do anh sáng tác, được thể hiện bởi một nữ ca sĩ không chuyên và một số bài hát song ca cùng Thanh Bạch. 

Cũng trong năm này, sau bốn năm tham gia các hoạt động từ thiện tại chùa Nghệ Sĩ do Nghệ sĩ nhân dân Phùng Há trụ trì, Thanh Bạch thực hiện một bộ phim tư liệu về cuộc đời của nghệ sĩ cải lương gạo cội này, đảm nhận vai trò đạo diễn, tác giả kịch bản kiêm nhà sản xuất.

Từ ngày 4 tháng 9 năm 2009, Thanh Bạch trở thành người dẫn chương trình cho “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5?” thay thế cho Tạ Minh Tâm và tiếp tục giữ vai trò này cho đến ngày 10 tháng 1 năm 2013.

Cuộc sống và đời tư của mc Thanh Bạch

Thanh Bạch từng kết hôn với nghệ sĩ Xuân Hương, người từng học cùng anh (dưới một khóa) tại Khoa Tạp kỹ Sân khấu của Đại học Sân khấu Lunatsaxki. Sau khi trở về Việt Nam, cả hai đã cùng nhau dàn dựng và biểu diễn trong nhiều chương trình sân khấu lớn, trong đó nổi bật nhất là loạt chương trình “Những người thích đùa” (phần 1, 2, 3).

Năm 2006, Thanh Bạch và Xuân Hương quyết định ly hôn. Họ có một con trai tên Lê Thanh Tú, người đã từng đạt giải khuyến khích trong cuộc thi “Người dẫn chương trình” tổ chức tại New York, Hoa Kỳ, năm 2007. Hiện tại, con trai của Thanh Bạch đã lập gia đình và có hai con gái tên An Nhiên và Mộc Nhiên.

Ngày 14 tháng 7 năm 2016, Thanh Bạch tổ chức đám cưới với bà Thúy Nga, chủ nhân của Trung tâm Thúy Nga. Anh chia sẻ rằng: “Đây là một đám cưới nghệ thuật, nhằm gây quỹ từ tiền mừng cưới để giúp đỡ người nghèo, những người cần sự hỗ trợ. Chúng tôi chỉ song hành với nhau, là bạn đời trên con đường nghệ thuật.” Thanh Bạch tiết lộ đây là lần thứ tám anh tổ chức đám cưới kiểu này để quyên góp từ thiện.

Cuộc sống và đời tư của mc Thanh Bạch 5

Năm 2019, sau 13 năm ly hôn, cuộc sống của Thanh Bạch và Xuân Hương bất ngờ trở thành đề tài gây chú ý khi Thanh Bạch lên tiếng về lý do chia tay, cho rằng mối quan hệ thiếu lãng mạn là nguyên nhân chính. 

Điều này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ Xuân Hương, dẫn đến những bài viết sắc sảo, châm biếm trên trang cá nhân của cô, trong đó cô tiết lộ rằng Thanh Bạch là người đồng tính và việc kết hôn chỉ là để che đậy sự thật này.

Phim mc Thanh Bạch tham gia

  • Những người thích đùa
  • Những người thích đùa 2
  • Những người thích đùa 3
  • Hai Cù Nèo – vai Tám Cù Móc
  • Võ Lâm Truyền Kỳ – vai Bác sĩ Trưởng khoa
  • Chuyện đời
  • Phim hoạt hình 3D The Lorax (Diễn viên lồng tiếng)
  • Cô Bảy Phùng Há
  • Nhà có 5 nàng tiên – vai Ông quản lý chợ
  • Thử yêu rồi biết (2018)
  • Cùng một số bộ phim khác

Chương trình Thanh Bạch đã tham gia

  • Trò chuyện cuối tuần (2005)  
  • Ngôi nhà mơ ước (2007)  
  • Cà phê với sao (2012)  
  • Gương mặt thân quen Mùa 3 (2015)  
  • Nét Đẹp Cuộc Sống (2015)  
  • Sau ánh hào quang (2018)  
  • Chuyện đêm muộn (2018)  
  • 8 lạng nửa cân (2019)  
  • Chuyện cuối tuần (2019)  
  • Người đẹp Nhân ái – Hoa hậu Thế giới Việt Nam (2019) – Tập 1  
  • Ngôi sao đương thời (2020)  
  • Chuyện của sao (2020)  
  • Ca sĩ ẩn danh (2020)  
  • Ký ức vui vẻ (2019, 2020, 2021)  
  • Ca sĩ bí ẩn (2021)  
  • Ký ức Sài Gòn (2021)  
  • Khám phá trường học (2022)  
  • Khoảnh khắc rực rỡ (2022)  
  • Tình ca bất hủ (2022)  
  • Có hẹn cùng HTVC (2023)  
  • Và nhiều chương trình khác.

Chương trình Thanh Bạch đã tham gia 7

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình sự nghiệp và những đóng góp đáng kể của MC Thanh Bạch trong lĩnh vực nghệ thuật và giải trí tại Việt Nam. Sự cống hiến không ngừng nghỉ của anh không chỉ góp phần làm phong phú thêm văn hóa truyền hình mà còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả qua nhiều thế hệ.